แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในเครือ L’Oreal อย่าง Kérastase เปิดตัวแปรงผมรุ่นใหม่ที่สามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมความงามของผู้ใช้ ก่อนจะแนะนำสินค้าที่เหมาะสมผ่านทางแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนอย่างแนบเนียน ถือเป็นอีกกรณีศึกษาเรื่องการนำ Internet of Things มาใช้กับแบรนด์ได้อย่างลงตัว
แปรงผมไฮเทคนี้มีชื่อว่า Hair Coach เป็นผลงานการร่วมมือกับแบรนด์ผู้ผลิตสินค้า wearable ชื่อ Withings โดยข้อมูลการแปรงผมจะถูกเก็บและวิเคราะห์ที่ mobile app ซึ่งผู้ใช้จะต้องดาวน์โหลดเพื่อเป็นแหล่งเรียกดูข้อมูลในภาพรวม
หนึ่งในข้อมูลสำคัญที่จะถูกวิเคราะห์คือเสียงผมขาดเมื่อแปรง โดยในแปรงทุกด้ามจะฝังไมโครโฟนจิ๋วที่สามารถบันทึกเสียง และตรวจจับได้ว่าเสียงนี้แสดงถึงสภาพผมที่แห้ง แตกปลาย หรือขาดหลุดร่วงง่าย ขณะเดียวกัน ยังมีเซ็นเซอร์ gyroscope และ accelerometer นับจำนวนครั้งที่แปรงโดยเฉลี่ย เพื่อวิเคราะห์ปัญหาเส้นผมอย่างลึกซึ้ง
แปรงไฮเทคนี้ใช้ Wi-Fi และ Bluetooth ในการส่งข้อมูลสู่แอปพลิเคชัน จุดนี้ algorithm สำหรับวิเคราะห์ความงามนั้นถูกพัฒนาโดย L’Oreal ซึ่งจะเสนอเคล็ดความงามให้ผู้ใช้ได้รักษาสภาพผมให้ดีกว่าเดิม ทำให้ผู้ใช้ที่แปรงผมแรงเกินไปได้รับคำแนะนำให้แปรงอย่างนุ่มนวลมากขึ้น หรือผู้ที่ใจร้อนแปรงผมน้อยเกินไป อาจได้รับคำแนะนำให้แปรงนานกว่านี้
ไม่เพียงผู้ใช้แต่ละคนจะได้รับการให้คะแนนสุขภาพเส้นผมตั้งแต่ 1 ถึง 100 คะแนน แต่จะได้รับแนะนำสินค้า Kérastase ตามข้อมูลอากาศในแต่ละวันด้วย จุดนี้ผู้ใช้สามารถคลิกลิงก์และซื้อสินค้าที่เว็บไซต์ Kérastase ได้ตามใจชอบ
ทั้งหมดนี้ Guive Balooch ประธานฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมระดับโลกของ L’Oréal ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาอัปเกรดแปรง โดยแปรงเหล่านี้จะวางจำหน่ายผ่านร้านเสริมสวย Kérastase salon หลายสาขา และบนเว็บไซต์ของ Kérastase และร้านของ Withings ในราคาไม่เกิน 200 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,000 บาท
ที่มา: Adweek