ดูเหมือนว่าเหล่าสถานีวิทยุยังจะต้องพยายามหาวิธีการสื่อสารกับผู้ฟังผ่านสังคมออนไลน์ที่ได้ผลต่อไป เมื่อผลการศึกษาจาก Brandwatch ชี้ว่าผู้ฟังรายการวิทยุนั้นมีปฏิสัมพันธ์กับแอคเคาน์บน Twitter ของทางสถานีที่ต่ำมาก เพียง 0.4% เท่านั้น
แต่อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะผลการศึกษายังชี้อีกว่าหากทางสถานีนั้นมีการทำกิจกรรมประจำสัปดาห์บน Twitter ยอดปฏิสัมพันธ์ของผู้ฟังในช่วงนั้นจะเพิ่มขึ้นมากถึง 81% เลยทีเดียว
นอกจากนี้ทาง Brandwatch ยังได้เผยอีกว่าสถานีวิทยุที่ถูกพูดถึงในบทสนทนาบทวิตเตอร์ของชาวสหราชอาณาจักรนั้นคือ Radio One (@BBR1) ซึ่งกว่า 50% ของบทสนาทนาที่พูดถึงสถานีวิทยุนั้นเป็นการพูดถึง Radio One แทบทั้งสิ้น
Joel Windels, Marketing Manager EMEA แห่ง Brandwatch ได้พูดถึงการทำการตลาดผ่านสังคมออนไลน์ว่า “สังคมออนไลน์นั้นเป็นได้ทั้งโอกาสและอุปสรรคของแบรนด์ต่างๆ ในธุรกิจและอุตสาหกรรมแต่ละประเภทต่างก็มีการประยุกต์ใช้การตลาดบนสังคมออนไลน์ที่ต่างกันออกไป สำหรับสถานีวิทยุ การสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์อีกทางอาจดูแปลกๆ ในระยะแรก แต่ทว่าผลการศึกษานี้ชี้ชัดว่าพวกเขายังไม่ได้เริ่มกอบโกย หรือดำเนินการกันอย่างจริงจัง”
สำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่หันมาใช้สังคมออนไลน์ในการสื่อสารด้วยแล้ว พวกเขาจะยังเป็นองค์กรที่พวกเราจะยังพูดถึงกันต่อๆ ไป แต่หากแบรนด์ไหนที่ไม่ใส่ใจการสื่อสารด้วยช่องทางใหม่นี้แล้วล่ะก็พวกเขาจะกลายเป็นเพียงองค์กรในอดีตที่หลงและหลุดยุคไปแล้วก็เท่านั้น”
และนอกจากว่าพวกเขาจะยังไม่เอาจริงเอาจังกับการสื่อสารบนโลกสังคมออนไลน์แล้ว อีกความพลาดของสถานีต่างๆ คือ พวกเขามี hashtag ในทวีตของพวกเขา แต่ไม่มีใครเลยพยายามโปรโมท hashtag เหล่านั้นบนโปรไฟล์ใน Twitter อ่านไปแล้วก็น่าเสียดาย แต่สุดท้ายพวกเขาคงได้เอาแนวทางที่ผลสำรวจชี้ออกมาไปปรับปรุงการทำงานกันบ้างนะคะ
ที่มา TheDrum
ภาพ ubergizmo