เหรียญยังมี 2 ด้าน โฆษณาก็มีทั้งที่คุณภาพคับแก้วและที่ไร้ประสิทธิภาพ ล่าสุดการสำรวจของบริษัทวิจัย Forrester พบว่านักการตลาดสูญเงินไปมากกว่า 7,400 ล้านเหรียญสหรัฐไปกับโฆษณาไร้คุณภาพตลอดทั้งปี 2016 ถือเป็นมูลค่ามหาศาลแม้ว่าการสำรวจจะจำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
ทีม ForecastView ในเครือ Forrester Research ประเมินว่าตลอดปีที่ผ่านมา นักการตลาดในสหรัฐฯเสียเงินกว่า 7,400 ล้านเหรียญไปกับโฆษณาออนไลน์ที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยราวครึ่งหนึ่งหรือ 56% เป็นโฆษณาที่ไม่มีใครเปิดชมหรือเป็นโฆษณาที่นักการตลาดถูกฉ้อโกง
การสำรวจของ ForecastView พบว่าสาเหตุหลักของการสูญเงินไปกับโฆษณาไร้ประสิทธิภาพคือความไม่โปร่งใสบนโลกการตลาดดิจิทัล แม้ในรายงานจะไม่ระบุชัด แต่หลายคนนึกถึงความผิดพลาดของระบบวัดผลในหลายแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งล้วนทำให้นักการตลาดมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าที่ควร
ForecastView มองว่าเม็ดเงินที่จะสูญไปกับโฆษณาไร้คุณภาพมีแนวโน้มขยับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเบื้องต้น Forrester พยากรณ์ว่ามูลค่าเม็ดเงินสะพัดในวงการโฆษณาไร้คุณภาพอาจพุ่งเป็น 1.09 หมื่นล้านเหรียญในปี 2021 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่เม็ดเงินในวงการโฆษณาเพิ่มขึ้นเท่าตัว
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การสำรวจพบว่าโฆษณาดิจิทัลกว่า 36% ของทั้งหมดยังมีปัญหาเรื่องการไม่สามารถเปิดชมได้ (หรือการไม่มีใครเปิดชม) โฆษณาประเภทนี้อยู่ในพื้นที่ตาบอดที่ไม่มีใครมองเห็น ซึ่งยังเป็นปัญหาที่นักการตลาดต้องตระหนัก และป้องกันได้ด้วยการเลือกผู้ให้บริการที่มีมาตรฐาน
นอกจากนี้ นักการตลาดยังควรต้องไล่ตามกระบวนการซื้อสื่อออนไลน์ให้ทัน จุดนี้การสำรวจพบว่าเพียง 37% ของนักการตลาดภาคธุรกิจสู่ผู้บริโภคหรือ business-to-consumer marketer เท่านั้นที่เชื่อว่าตัวเองรู้จักการตลาดดิจิทัล สัดส่วนนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับเม็ดเงินมหาศาลที่จะถูกลงทุนในช่องทางนี้
ที่มา: MarketingDive