สถิติล่าสุดพบตลาด m-commerce สิงคโปร์เติบโตก้าวกระโดด โดยยอดใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านหน้าจออุปกรณ์พกพาของชาวเมอร์ไลออนนั้นกำลังทะลุหลัก 1.18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้วในช่วงปลายปีนี้ คิดเป็นเงินมากกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท
ผู้เปิดเผยสถิตินี้คือเจ้าพ่อบริการชำระเงินออนไลน์อย่าง PayPal โดยการันตีว่า m-commerce สิงคโปร์มีอัตราเติบโตมากถึง 65% ต่อปีเมื่อเทียบระหว่างปี 2011-2014
ในภาพรวม e-commerce ของสิงคโปร์ สถิติพบว่ามูลค่ารวมนั้นอยู่ที่ 2,990 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย 38% ต่อปี (เทียบสถิติระหว่างปี 2011 ถึง 2014 เช่นกัน) จุดนี้ PayPal คำนวณว่านักช้อปออนไลน์สิงคโปร์มียอดใช้จ่ายผ่าน e-commerce เฉลี่ยมากกว่า 1,861 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี หรือประมาณ 59,000 บาท ถือเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดา
PayPal สรุปผลว่าเหตุที่ทำให้ยอดใช้จ่ายในตลาดออนไลน์สิงคโปร์เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในช่วง 3 ปีหลัง คือแรงผลักดันจากประชากรนักช้อปที่ขยายตัวมากกว่า 48% จนมีจำนวนมากกว่า 2.7 ล้านคนในขณะนี้ ส่งให้ตัวเลขยอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 79%
การสำรวจครั้งนี้ยังเจาะลึกว่านักช้อปสิงคโปร์ใช้จ่ายในร้านค้าใด โดยพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 ใช้จ่ายเงินในสินค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว จุดนี้ราว 75% จองบริการและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวันหยุดในช่วงปีที่ผ่านมา และเกือบครึ่งเป็นการจองผ่านอุปกรณ์พกพา (ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 339 เหรียญสหรัฐฯ)
ทั้งหมดนี้ทำให้ Paypal เชื่อว่าอีก 4 ปีข้างหน้าหรือปี 2018 อุตสาหกรรม e-commerce ของสิงคโปร์จะเติบโตมากกว่า 13% ต่อปี ขณะที่ m-commerce จะเติบโต 15%
ที่มา : ZDNet