Site icon Thumbsup

“Mindshare” คว้า Agency of the year จากเวที MAAT Media Award

ประกาศแล้ว “Mindshare” คว้ารางวัลยักษ์ใหญ่แห่งปี “Agency of the year” จากเวที MAAT Media Award ครั้งที่ 2  ซึ่งจัดโดยสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ไปได้อย่างสวยงาม แถมยังมีรางวัลพิเศษ MAAT Award of Legend 2017 มอบแก่ 4 ผู้มีอุปการคุณต่อวงการสื่อเป็นครั้งแรกอีกด้วย 

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน์ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการมอบรางวัล MAAT Media Awards 2016 ครั้งนี้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างมากจากสมาชิกที่ส่งผลงานเข้ามามากกว่า 150 ผลงาน ซึ่งมากกว่าครั้งที่ผ่านมา และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะกรรมการในการตัดสิน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในด้านธุรกิจสื่อ นักการตลาด และคณาจารย์จากสถาบันต่าง ๆ จนได้ 35 ผลงานที่โดดเด่น และทรงคุณค่าออกมา ซึ่งจะถือเป็นประโยชน์ต่อวงการโฆษณาในการเป็นกรณีศึกษา หรือประยุกต์ใช้ต่อไปด้วย

โดยการประกวด MAAT Media Awards 2016 ภายใต้แนวคิด Be Different นี้ได้แบ่งรางวัลออกเป็น 20 ประเภท โดยต้องเป็นผลงานที่เผยแพร่จริงในช่วงเดือนมกราคม 2015 – กันยายน 2016 โดยในแต่ละ Category จะแบ่งออกเป็นรางวัล Gold, Silver และ Bronze ตามลำดับ

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการมอบรางวัลให้กับบุคคลผู้ที่เป็นตำนานของวงการสื่อโฆษณาไทย เนื่องจากทั้งสี่ท่านคลุกคลีกับวงการสื่อโฆษณามากว่า 40 ปี เป็นตำนานของ Media planner และ buyer สร้างความเจริญให้วงการ และเป็นอาจารย์ให้กับคนสื่อโฆษณาในรุ่นหลังมากมาย ซึ่งทั้ง 4 ท่านนั้นได้แก่

เปิดใจชาวเอเจนซี ยุคนี้ต้อง Be Different

นอกจากจัดงานประกาศผลรางวัล MAAT Media Award ครั้งที่ 2 กันแล้ว บนเวทียังมี 3 ผู้ทรงคุณวุฒิแห่งวงการมีเดียเอเจนซีขึ้นมาให้แง่คิดในการทำงานในยุคแห่งการ Disruption  ซึ่งทั้งสามท่านต่างเห็นตรงกันหมดว่าคนทำงานถึงเวลาต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งแล้ว

 

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน

โดยนายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยกล่าวว่า “แนวคิดปีนี้คือ be different ทำให้แตกต่าง มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราต้องแตกต่าง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยน นักโฆษณาก็เปลี่ยน เทคโนโลยีก็เปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว แต่การจะ Be Different ได้นั้น ก่อนอื่นคุณต้องลืมเรื่องเก่า ๆ ไปก่อน ไม่เช่นนั้นเราจะกลับมาด้วย ทีวีสามสิบวิ(นาที) ไทยรัฐเต็มหน้า ขาวดำสี่สี มันจะวนตรงนี้ตลอดไปไม่มีวันจบ และจะไม่มีวันแตกต่างได้เลย”

นายกสมาคมฯ กล่าวแนะว่า เอเจนซีในยุคนี้จึงต้องเป็น Communication Agency รวมถึงต้องสามารถสร้างอิมแพคและจบการขายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเครื่องไม้เครื่องมือทุกวันนี้สามารถรองรับได้แล้วทั้งหมด อีกทั้งศัพท์เดิม ๆ อย่าง  Rating, CRM, Reach, Frequency ฯลฯ ก็อาจต้องลืมๆ ไปบ้าง

“เอเจนซีต้องกล้าที่จะมองหาเกณฑ์ใหม่ ๆ มาเป็นตัวชี้วัด และต้องสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์นั้น ๆ ด้วย ซึ่งแม้ว่ามันจะเสี่ยงสูง แต่ถ้าหากประสบความสำเร็จ ผลกำไรก็สูงมากเช่นกัน”

ด้านคุณอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มองว่า “หน้าที่ของเราคือการสร้างแบรนด์ สร้างยอดขาย แต่การที่แบรนดจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น ทำได้ยากถ้าแบรนด์ไม่กล้าที่จะคิดต่าง แต่อะไรที่จะทำให้แบรนด์แตกต่าง นั่นก็คือ คอนเทนต์”

“ไม่ว่าแพลตฟอร์มจะเปลี่ยนไปขนาดไหน content ก็คือส่วนสำคัญที่สุด (Content is king – Bill Gates ค.ศ.1996) ดังนั้น find your brand story ให้เจอค่ะ”

ขณะที่อีกหนึ่งท่านคือ ดร.ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ออกมาให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจเช่นกัน โดยระบุว่า “ถ้าเราไม่เปลี่ยนเราก็ตาย ผมจะบอกคนทำงานเสมอ ว่า อย่าคิดว่าปลอดภัยนะ เพราะด้านล่างของ Facebook มีปุ่ม boost post อยู่ แปลว่าลูกค้าของเราก็ซื้อโพสต์เองได้”

“ตอนนี้ทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากการ Disruption กันหมด อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็กลายไปเป็นท่องเที่ยวออนไลน์ ระบบการเงินการธนาคาร ก็เจอฟินเทคที่มาแรงมาก หรือเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ก็ออกมาประกาศว่า ตนเองเป็นบริษัทเทคโนโลยีกันแล้ว”

“คำถามมาถึงว่า เอเจนซีเองจะผ่านไปได้อย่างไร และอีกห้าถึงสิบปี เราจะอยู่ตรงไหน คำตอบคือเราต้อง innovate หรือไม่ก็ die”

“ทุกวันนี้ เอเจนซี่ไม่ได้แข่งกันเองอีกแล้ว แต่เราอาจแข่งกับบ.ไอทีที่ออกมาประกาศว่า เราคือเอเจนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นเราต้องปรับตัวครับ” ดร.ศุภชัยกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับรายชื่อบริษัท และผลงานที่ได้รับรางวัลในแต่ละสาขา มีดังต่อไปนี้

สำหรับประเภทที่ 2, 3, 7, 11 ไม่มีผู้ใดได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลเลย ท่านใดที่สนใจทราบผลการประกาศรางวัลทั้งหมด สามารถติดตามเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ MAAT