เปลี่ยนความคิดได้เลยสำหรับใครที่คิดว่าแอพพลิเคชัน GPS นำทางจะเป็นเรื่องจำเป็นเฉพาะนอกร้านค้า เพราะวันนี้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอย่าง Macy?s มองเห็นความจำเป็นในการสร้างแอพพลิเคชัน GPS นำทางในร้านแล้ว ด้วยความหวังว่าจะกระตุ้นให้ลูกค้าได้พบเจอกับประสบการณ์ใหม่ภายในร้านได้มากกว่าเดิม ซึ่งเป็นประโยชน์หลักที่จะได้นอกจากการช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้เดินหลงทาง
Macy?s นั้นเป็นห้างค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าหลากหลายรายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยวันนี้ Macy?s ได้อัพเดทแอพพลิเคชันสำหรับ iPhone ของตัวเองด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีนำทางในอาคารหรือ indoor navigation technology ลงไปด้วย เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้กับร้านหลักหรือ flagship store ในเมืองแมนฮัตตันได้อย่างสะดวก
สื่ออเมริกันมองความเคลื่อนไหวนี้ว่าทางห้าง Macy?s ต้องการกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงเทศกาลปลายปี เนื่องจากเทคโนโลยีนี้จะช่วยนำทางให้ลูกค้าที่เข้าร้าน Macy?s สาขา Herald Square ในนิวยอร์กซิตี้สามารถเดินตามแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวหรือ turn-by-turn direction ได้อย่างง่ายดาย โดยสาขาดังกล่าวถือเป็นสาขาที่มีพื้นที่กว้างที่สุดของ Macy?s ที่ตั้งในสหรัฐอเมริกา
นอกจากนี้ทาง Mashable ยังรายงานว่า Macy?s เป็นผู้ค้าปลีกรายแรกที่ให้บริการระบบนำทาง GPS ในร้านค้า โดยระบบดังกล่าวพัฒนาด้วยฝีมือบริษัทซอฟต์แวร์สำหรับสมาร์ทโฟนชื่อว่า Meridian ระบบนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาตำแหน่งสินค้าที่ต้องการ เพื่อรับคำแนะนำเส้นทางและเดินตามได้ง่ายกว่าการเดินไปหาพนักงาน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแผนกที่แปลกใหม่และได้พบกับแบรนด์ที่ไม่คุ้นเคยได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังสามารถเข้าถึงจุดน่าสนใจในร้านได้มากขึ้น จุดนี้ร้านสามารถติดปุ่ม ?Take Me Here? หรือปุ่มพาฉันไปที่นี่ เพื่อบอกทางให้ลูกค้าเดินมายังจุดจัดกิจกรรมในร้านได้
แอพพลิเคชันนี้อาจเป็นทางออกในฝันที่ทำให้ห้างใหญ่สามารถแก้ปัญหาจุดบอดของพื้นที่ หรือพื้นที่มุมอับซึ่งไม่มีลูกค้าเดินไปชมสินค้าได้ จุดนี้เชื่อว่าห้างใหญ่ทั่วโลกจะรอลุ้นว่า Macy?s จะสามารถทำได้สำเร็จหรือไม่
ส่วนผู้ใช้ Android จะได้ใช้แอพพลิเคชันนำทางในร้านของ Macy?s ได้เร็วๆ นี้นะ รอนิดนึง…
ที่มา: Macy?s