เวลาไปห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ หลายครั้งผู้ใช้บริการต้องเสียเวลาเดินหา หรือไม่ก็ต้องเอ่ยปากถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่าสินค้าที่ต้องการนั้นอยู่โซนไหน แต่สำหรับห้างสรรพสินค้า Macy ในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าอาจไม่ต้องเสียเวลาเช่นนั้นอีกต่อไป เพราะทางห้างได้เปิดตัวบริการ Macy’s On Call ปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาช่วยตอบคำถามต่าง ๆ แทนเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้แล้ว
โดย “Macy’s On Call” โดยเป็นการจับมือกับ Watson ปัญญาประดิษฐ์ของ IBM เข้ามารับหน้าที่พูดคุย สื่อสารกับลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งการให้บริการของ Macy’s On Call นั้นในช่วงเริ่มแรกจะมีบริการเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ในระยะต่อไปอาจมีภาษาอื่นเพิ่มเข้ามาด้วย (ในห้าง Macy สาขาไมอามีกำลังทดสอบภาษาสเปนอยู่) คำถามที่ลูกค้าสามารถพิมพ์ถาม AI ได้เช่น รองเท้าผู้หญิงอยู่โซนไหน – ห้องน้ำไปทางไหน เป็นต้น
ไม่เพียงแต่ได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว แต่ห้าง Macy ยังหวังว่าจะใช้ AI ดังกล่าวศึกษาพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าแต่ละรายไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ การนำ AI มาใช้ในห้างยังสามารถช่วยให้ห้างได้รับการยอมรับในลูกค้ากลุ่ม Millennial ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเป็นอันดับต้น ๆ ได้อีกด้วย
ลูกค้าห้าง Macy สามารถใช้บริการ Macy’s On Call ได้แล้วที่ macys.com/storehelp ซึ่งนอกจากจะพบตัวช่วยในการช้อปสินค้าแล้ว Macy’s On Call ยังสามารถแจ้งโปรโมชันของทางห้าง ช่วยในการสั่งซื้อออนไลน์ และนัดรับสินค้ากับลูกค้าได้เสร็จสรรพ