หากค้นหาในช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Page Facebook, Instagram ในกลุ่มแม่และเด็กมีอัตราการค้นหาข้อมูลจากกลุ่มคุณพ่อคุณแม่บล็อกเกอร์สูง จากผลสำรวจของ Webershandwick บอกไว้ว่า คุณแม่ยุคใหม่ใช้โซเชียลมีเดียในการเข้าถึงบัญชีและใช้เวลากับการค้นหาข้อมูลเยอะมาก และแต่ละบ้านนอกจากจะมีบัญชีส่วนตัวแล้ว ยังมีเฉลี่ย 3.4 บัญชี ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อแสดงภาพของครอบครัวหรือลูกน้อย
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังบอกให้ทราบอีกว่า การติดตามหรือค้นหาข้อมูลของคุณแม่ยุคมิลเลนเนียลนั้นจะแบ่งเป็นเรื่องของ เสื้อผ้าเครื่องประดับของลูกน้อยสูงถึง 93% รองมาคือร้านค้าปลีก 91% อาหารและเครื่องดื่ม 90% สินค้าเพื่อสุขภาพ 89% และของใช้ภายในบ้าน 84%
แสดงให้เห็นว่าช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทุกกลุ่มสินค้าไม่ควรมองข้ามหรือมองแค่ว่า สินค้าของตนเองไม่ได้เหมาะกับกลุ่มแม่และเด็ก ก็เลยไม่ต้องจับตลาดกลุ่มนี้ก็ได้
ในขณะนี้กลุ่มแบรนด์สินค้าสัญชาติต่างประเทศที่พยายามใช้ “จุดเชื่อมโยง” ที่ถูกจุด และสร้างโอกาสทางการขายได้ดีมาก เช่น แชมพูหรือครีมอาบน้ำออร์แกนิคที่ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน อาหารสำหรับเด็กอย่างไส้กรอก น้ำซุป สแน็ค นมที่สกัดจากแลคโตสทำให้ราคาขายของสินค้าออร์แกนิคเหล่านี้ แพงกว่าค่าเฉลี่ยสินค้าในท้องตลาด แต่คุณแม่มือใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพของลูกน้อยก็ยังยอมจ่ายอย่างเต็มใจ
สร้างโอกาสบนช่องทางออนไลน์
คุณเครือวัลย์ วรุณไพจิตร ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหาร บริษัท เนสท์เล่(ไทย) จำกัด กล่าวว่า การทำคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจกลายเป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้น ซึ่งแม็กกี้พยายามที่จะสร้างโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องการทำเมนูอาหารสำหรับลูกน้อย
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนสู่โลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องหลักที่แบรนด์ต้องหาโอกาสที่เหมาะสม ผ่านเนื้อหาต่างๆ ของทางแบรนด์ที่พยายามส่งต่อ อีกทั้งการดูคอนเทนต์ผ่านทีวีแบบออฟไลน์ไม่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มคุณแม่ได้ดีเท่ากับการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิตอล ซึ่งเรามองด้านพฤติกรรมและความต้องการใช้งานของลูกค้ามากกว่า
สำหรับกลยุทธ์ Creative Content Marketing ที่จะทำร่วมกับละคร เมีย 2018 นั้น เป็นโปรเจคที่ชื่อว่า “อรุณา 2019” ผ่านคอนเซ็ปต์ “ปรุงทุกวันให้แตกต่าง” เพื่อยกระดับการทำอาหารให้มากกว่าแค่อิ่มท้อง
ทั้งนี้การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดบันเทิงนั้น ถือว่าเป็นก้าวใหม่ของการสื่อสารแบบทางตรงสู่กลุ่มลูกค้า โดยไม่ใช้การโฆษณามาคั่น (Tie in) แต่จะเล่าเรื่องแบรนด์ผ่านละครและตัวละครจะเป็นคนเล่าเรื่อง คาดว่ากลยุทธ์นี้จะช่วยให้บริษัทมีอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิม
นอกจากนี้ ลูกค้าที่สนใจเมนูอาหารยังสามารถรับชมผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของทาง MAGGI Thailand ได้อีกด้วย
โอกาสใหม่ที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหาร แม็กกี้ ยอมรับว่าการเข้าสู่โอกาสบนโลกออนไลน์ของแบรนด์ตนเองนั้นยังใหม่ แต่ทางแบรนด์ต้องการที่จะเป็นแรงบันดาลใจและสิ่งแรกที่คนทำอาหารนึกถึง โดยยังไม่ได้มีแนวคิดที่จะทำสินค้าใหม่เจาะกลุ่มคุณแม่โดยตรง เพราะมั่นใจว่าคุณภาพของสินค้าสามารถนำไปใช้ในการปรุงอาหารให้ลูกน้อยได้อยู่แล้ว
ผลิตภัณฑ์ของเราใช้ในกลุ่มเด็กที่สามารถรับประทานอาหารและเข้าโรงเรียนได้แล้ว เช่น กลุ่มอนุบาล เฉลี่ยอายุ 2 ขวบขึ้นไปที่ปรุงรสชาติอาหารได้ ซึ่งการคิดเมนูอาหารที่หลากหลายสำหรับลูกน้อยทุกวันเป็นเรื่องที่คุณแม่บ้านทั้งหลายกังวล หากมีช่องทางที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการใช้งานของคุณแม่ได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี