บริษัท เมนสแตนด์ ครีเอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตด้านสื่อกีฬาออนไลน์ และ Content Creator แถลงกลยุทธ์การตลาดเดินหน้าสู่การเป็น Content Creator Hub เต็มรูปแบบ ให้การบริการแบบ One Stop Service ด้านการตลาดในอุตสาหกรรมสื่อกีฬาที่ครบวงจร พร้อมเปิดตัว Frontman แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Mainstand ทั้ง 15 คน
นายกรัณย์พล เตชะรุ่งเรืองภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท เมนสแตนด์ ครีเอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางของธุรกิจว่า “ตอนนี้ Mainstand กำลังก้าวสู่ปีที่ 5 ซึ่งเป้าหมายของ Mainstand คือการเป็นสื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน เราเลยพยายามที่จะสร้างช่องทางต่าง ๆ ให้เข้าถึงทุกคน ซึ่งตอนนี้ Mainstand มีช่องทางออนไลน์หลักที่เติบโตได้เร็วมากในฐานะสื่อกีฬา คือ Website Facebook Youtube และ TikTok ที่เป็นเทรนด์ของในปัจจุบัน รวมไปถึง Instagram และ Twitter ที่อยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งแต่ละช่องทางก็จะผลิตคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการรับชมของช่องทางนั้น ๆ”
“นอกจากนี้เรายังมีประสบการณ์รับบริหารผังรายการ และผลิตรายการให้กับดิจิทัลทีวี โดยปัจจุบันได้พูดคุยกับดิจิทัลทีวีอยู่หลายช่องในการที่จะนำคอนเทนต์กีฬารวมไปถึงรายการสปอร์ตวาไรตี้เข้าไปอยู่ในช่องทางใหม่ ๆ ให้กีฬาเข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น และยังมีแผนที่จะขยายช่องทางเพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง คือช่องทางวิทยุ ซึ่งกำลังพูดคุยอยู่หลายโมเดล ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปบริหารผังรายการ การเช่าเวลา หรือการรับจ้างผลิต”
“กับทิศทางที่เราอยากจะไปในปีหน้าอีกเรื่องคือ เรามุ่งที่จะสร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ในการร่วมกับ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างสรรค์และยกระดับมาตรฐานสื่อกีฬาให้มีมูลค่า และเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดให้กับกลุ่มลูกค้าเพื่อเพิ่มประสบการณ์ทางกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความหลากหลายและหลายช่องทางมากขึ้น อาทิเช่น การทำ Sport Comic Journalist เป็นต้น ซึ่งน่าจะสร้างสีสัน และความแปลกใหม่ในวงการแน่นอน”
นายโรจน์ พุทธคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เมนสแตนด์ ครีเอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยถึงการก้าวสู่การเป็น Content Creator Hub อย่างเต็มรูปแบบว่า “Mainstand เริ่มต้นเติบโตมาจากการเป็น Online Publisher ที่ใช้ Passion ในการทำงาน มีการปรับตัวในสภาวะต่าง ๆ เรื่อยมา รวมไปถึงการปรับตัวให้เข้ากับลูกค้า และเพิ่ม Service ให้ลูกค้าเลือกใช้มากขึ้นด้วยการเป็น Content Provider ให้กับลูกค้าหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือภาครัฐก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น เราเข้าไปทำการประชาสัมพันธ์ให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย และสำหรับเอกชนก็มีการเข้าไปทำคอนเทนต์ออนไลน์ รวมถึงช่วยดูแลระบบออนไลน์ให้กับลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม ไม่จำกัดเฉพาะลูกค้าที่สนใจทำ Sport Marketing เท่านั้น ใน Service ส่วนนี้จะครอบคลุมทั้งระบบหน้าบ้านอย่างการผลิตคอนเทนต์ รวมไปถึงระบบหลังบ้านที่จะติดตามผลการดำเนินงาน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ จึงต้องการรวบจุดเด่นของเราเพื่อต่อยอด Service ให้กับลูกค้า ด้วยการวางแผนกลยุทธ์ว่าเราจะเป็น Content Creator Hub ให้การบริการแบบ One Stop Service คือการที่ลูกค้ามาหาเราแล้วเจอทุกการบริการที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์ในการใช้เครื่องมือในการทำการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การผลิตคอนเทนต์ การประชาสัมพันธ์แบบเต็มรูปแบบ และล่าสุดเราได้มีการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Mainstand ถึง 15 คน ที่เราเรียกว่า “MainStand Frontman” ซึ่งนอกจากจะทำให้ Mainstand มีความเข้มแข็งมากขึ้นแล้ว ยังจะเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายและเชื่อมโยงระหว่างลูกค้าของเรากับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยการทำการตลาดแบบ Influencer”
“ทั้งนี้ในการสร้างความแตกต่างในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับลูกค้า เราจึงนำจุดแข็งของ Mainstand ที่เรามีความเชี่ยวชาญในการทำ Sport Marketing มาใช้ เนื่องจากเราเติบโตมาจากอุตสาหกรรมด้านนี้โดยเฉพาะ สิ่งที่น่าสนใจคือการทำ Sport Marketing ในไทยส่วนมากจะเป็นคนอยู่นอกอุตสาหกรรมกีฬา เพราะฉะนั้นความเข้าในเรื่องของกีฬาจะค่อนข้างจำกัด แต่สำหรับ Mainstand เราคิดว่าเรามีความลึกกว่าการทำการตลาดเจ้าอื่น ยกตัวอย่างเช่น ในปัจจุบันทำการตลาดคล้าย ๆ กันไปหมด แต่ก่อนการทำการตลาดมีแต่การทำ Brand awareness ซึ่งทำเฉพาะของสโมสรกีฬาเท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เครื่องมีในเรื่อง Sport Marketing อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยข้อจำกัดหรือความเข้าใจบางอย่าง ซึ่งแท้จริงแล้วการทำ Sport Marketing ไม่ได้จำกัดแค่ว่าทำ Brand awareness กับสโมสรกีฬา แต่สามารถเชื่อมโยงไปกับไลฟ์สไตล์และความสนใจของแฟนคลับของกีฬาแต่ละประเภทนั้นด้วยครับ”
“สำหรับโมเดลการบริหารรายได้จากการมี Frontman ในสังกัดนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่เรามีคนเข้ามาอยู่ในโครงสร้างของเรามากขึ้น เราต้องมองทั้งสองอย่างคือการสร้างรายได้ให้กับบริษัทและการสร้างรายได้ให้กับ Frontman หรือ Influencer ของเรา เรามีวิธีการบริหารจัดการในรูปแบบโมเดลที่จะสร้างรายได้และเติบโตร่วมกัน ผมว่าโมเดลนี้เป็นโมเดลที่น่าสนใจ Frontman ของเราจะทำหน้าที่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของลูกค้า และเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย ในขณะเดียวกัน Mainstand ก็มองว่าเรามีหน้าที่สร้างมูลค่าให้กับ Frontman ของเราเช่นกัน ฉะนั้นสิ่งที่เราจะทำก็คือเราจะทำให้ Influencer ของเรามีมูลค่าสูงขึ้นและเติบโตไปกับคอนเทนต์ที่เราจะทำ เมื่อทั้งสองส่วนนี้โตขึ้น ก็จะทำให้เกิดรายได้ร่วมกัน”
ด้าน นายวัฒน เงินหมื่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เมนสแตนด์ ครีเอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมี Frontman ทั้ง 15 คนว่า “การที่มีแพตฟอร์มที่แข็งแรงหรือเพียงช่องทางในการสื่อสารเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย จุดที่สำคัญที่สุดคือต้องมีคนที่เขาจับต้องได้ง่ายและสามารถเข้าถึงในแบบที่เขาต้องการเลยเป็นที่มาที่เราต้องมี Frontman ที่จะทำหน้าที่เป็นจุดเกาะเกี่ยวบุคคลระหว่างเรากับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและเข้าใจเราได้มากที่สุด และเพื่อให้เราเข้าถึงทุกคนตามเป้าหมาย Frontman ของเราจึงมีหลายเจเนอเรชั่น ซึ่งแต่ละคนจะมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน แต่สิ่งที่พวกเรามีเหมือนกันคือ Passion ในเรื่องของกีฬา และการเป็น Sport Lover ดังนั้น Frontman ของเราจึงรวมบุคลากรกีฬาทุกรุ่นไว้ครับ
และส่วนที่ท้าทายก็คือ เมื่อเรามี Frontman จำนวนมาก สิ่งที่ตามมาย่อมเป็นเรื่องของคอนเทนต์ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นตามมามากมาย ทั้งที่จะเกิดในส่วนของช่องทางออนไลน์ และตามรายการบนช่องดิจิทัลทีวี ที่เรากำลังทำงานร่วมกันอยู่อีกหลายช่องทาง ซึ่งอยากให้รอติดตามไลน์อัพของแต่ละรายการในเร็ว ๆ นี้ ครับ”