กลายเป็นกรณีศึกษาสุดดราม่าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนขณะนี้ เมื่อบริษัททราเวลเอเจนซี่รายใหญ่ของจีน 17 แห่งตัดสินใจคว่ำบาตรบริการจองทัวร์ออนไลน์ Tuniu หลังจาก Tuniu ตัดสินใจลบรายชื่อ 1 ในทราเวลเอเจนซี่ออกจากเว็บไซต์บนเหตุผลว่าผิดเงื่อนไข
บริษัทคู่กรณีของ Tuniu นั้นมีชื่อว่า U-tour โดยล่าสุด Tuniu ออกแถลงการณ์ลบรายการทัวร์ทุกประเภทของบริษัท U-tour ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา จุดนี้ Tuniu ให้เหตุผลว่าการลบครั้งนี้เป็นการตอบโต้ที่ U-tour ผิดเงื่อนไขกับ Tuniu หลังจากที่ U-tour ยุติความร่วมมือกับ Tuniu แบบสายฟ้าฟาด
อย่างไรก็ตาม Tuniu กลับถูกตอบโต้ทันควันจากเพื่อนร่วมสังเวียนกับ U-tour โดยกลุ่มบริษัททัวร์ต่างประเทศรายหลักของจีนซึ่งได้แก่ U-tour, AoYou, HY Tours, Caissa, และ Nanhu Travel ออกแถลงการณ์รวมตัวเพื่อคว่ำบาตร Tuniu โดยทั้ง 17 เอเจนซี่จะหยุดนำเสนอโปรแกรมทัวร์ทุกรายการบนแพลตฟอร์มของ Tuniu ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป
การคว่ำบาตรนี้ถือเป็นการขู่บริษัทจองทัวร์ออนไลน์ Tuniu อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่าต้นเหตุความขัดแย้งนี้มาจากประเด็นราคา โดย Tuniu ยืนกรานให้ราคาแพกเกจท่องเที่ยวของเอเจนซี่ต้องลดลงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น จุดนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเนื่องจากสงครามราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนนั้นดุเดือดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
ล่าสุด Tuniu ออกมาแสดงความเห็นกับการคว่ำบาตรนี้แล้ว โดยบอกว่าการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไร้เหตุผล พร้อมกับระบุว่าการคว่ำบาตรนี้จะสร้างผลกระทบกับพัฒนาการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตางประเทศของจีน
แม้ว่าบทสรุปของดราม่านี้จะยังไม่ชัดเจน แต่ Tuniu ถือเป็นคนแรกที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงในขณะนี้ ที่ผ่านมา Tuniu เสนอขายโปรแกรมทัวร์ทั้งในและนอกประเทศผ่านระบบออนไลน์ การถูกเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ของประเทศร่วมกันคว่ำบาตรย่อมทำให้ธุรกิจของ Tuniu สะดุดลงไม่มากก็น้อย
ที่มา : Tech in Asia