สุดสัปดาห์นี้ก็จะเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งของไทย นั่นคือ “วันมาฆบูชา” ซึ่งทำให้เกิดเป็นวันหยุดยาว 3 วันติดต่อกัน แถมในปีนี้มีความต่อเนื่องกับวันวาเลนไทน์ที่ภาคธุรกิจต่างๆ จะมีการจัดงานกันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ด้วย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจึงได้มีการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงวันมาฆบูชา และวันวาเลนไทน์ ที่พบว่า อาจมีการเดินทางไปทำบุญต่างจังหวัดกันอย่างคึกคัก
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงทัศนะ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาและวันวาเลนไทน์จากกลุ่มตัวอย่าง 1,163 ตัวอย่างทั่วประเทศพบว่า กลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์มากสุดคือ กลุ่มวัยรุ่นร้อยละ 61 รองลงมาเป็นกลุ่มวัยทำงานร้อยละ 23.7
สำหรับทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันมาฆบูชาในปีนี้เทียบกับปี 2559 ที่ผ่านมาพบว่า บรรยากาศการใช้จ่ายคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมาก ถึงร้อยละ 50 เพิ่มจากปีก่อนร้อยละ 19.41 ที่มีการจ่าย 2,663 ล้านบาท เนื่องจากคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ยังไม่มั่นใจว่าภาพในอนาคตจะเป็นไปตามที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่
ส่วนพฤติกรรมการทำบุญนั้น ประชาชนจะเดินทางไปท่องเที่ยว และทำบุญต่างจังหวัดจะสูงขึ้น โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการทำบุญประมาณ 3,181 ล้านบาท และมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยว 7,000 ล้านบาท ซึ่งรวมแล้วจะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว