วันนี้ธุรกิจหลายประเภทจำเป็นต้องเพิ่งพาโฆษณาไม่น้อย เช่นเดียวกันบริการบล็อกโฆษณาที่อาจจำเป็นต้องมีโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเองให้ผู้ใช้กลุ่มอายุเกิน 40 ปีรู้จักมากกว่าเดิมเช่นกัน แน่นอนว่าโฆษณานี้ต้องเป็นโฆษณาที่มีความพิเศษสะดุดตายิ่งกว่าโฆษณาทั่วไปเสียด้วย
Mark Duffy ผู้เขียนเว็บล็อก Copyranter มานานกว่า 10 ปีและมีดีกรีเป็นก็อบปี้ไรท์เตอร์อิสระมากว่า 20 ปี อาสาทดลองสร้างโฆษณาสำหรับบริการบล็อกโฆษณาเหล่านี้ ซึ่งเป็นงานทดลองที่สามารถสะท้อนจิกกัดความน่ารำคาญของโฆษณาออนไลน์ได้อย่างน่าสนใจ
Duffy ให้ข้อมูลว่าการสำรวจทั่วโลกพบว่า 1 ใน 10 ของนักท่องเน็ตทั่วโลกมีการดาวน์โหลดโปรแกรมบล็อกโฆษณาในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2015 ที่ผ่านมา เทรนด์นี้ถือเป็นทิศทางที่นักโฆษณาทั่วโลกหวั่นใจ ขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณบอกว่าถึงเวลาแล้วที่โลกของโฆษณาออนไลน์จะต้องปรับตัว
กรณีของบริการบล็อกโฆษณา หลายบริการนั้นเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีจริง แต่ปัญหาคือผู้ใช้กลุ่มอายุเกิน 40 ปีนั้นมักไม่เข้าใจหลักการทำงาน หรือหวั่นใจกับภาพความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จุดนี้ทำให้เขามองว่าบริการบล็อกโฆษณาควรจะต้องประชาสัมพันธ์ตัวเองผ่านโฆษณา
เพื่อจำลองภาพโฆษณาของบริการเหล่านี้ Duffy ขอยืมชื่อ Adblock Plus มาเป็นกรณีศึกษาเพื่อทดลองสร้างงานโฆษณาขึ้นมาแบบดิบๆ ซึ่งผลที่ได้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย
ไม่แน่ หลังจากภาพโฆษณาจำลองนี้ถูกเผยแพร่ไป บริการบล็อกโฆษณาอาจเห็นดีเห็นงาม ลงทุนซื้อสื่อออนไลน์บ้างก็ได้
ที่มา : Digiday