สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาให้ข้อมูลเรื่องการใช้ระบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับแฟนปีศาจแดงทั่วโลกที่มีอยู่ราวๆ 659 ล้านคน งานนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสโมสรกับ HCL บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากอินเดีย โดยเป็นการสร้างแล็บแห่งนวัตกรรมที่สนาม โอลด์แทรฟฟอร์ด (สนามเหย้าของสโมสร) เพื่อพัฒนาดิจิทัลไอเดียให้กลายเป็น Prototype หรือสินค้าต้นแบบ
การหันมาโฟกัสที่ดิจิทัล จะทำให้สโมสรเข้าไปมีส่วนร่วมกับแฟนๆ ทั่วโลกที่อาจไม่มีโอกาสได้รับชมเกมในสนาม โดยจะเป็นการให้ความสำคัญกับประสบการณ์แบบ Mobile-first ด้วย
ทางด้าน Richard Arnold ตัวแทนจากสโมสรฟุตบอลชื่อดังจากเกาะอังกฤษ ให้ข้อมูลว่า ทางสโมสรวางแผนที่จะเปลี่ยนวิธีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มของแฟนบอลที่มีอยู่ทั่วโลก ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่โอลด์ แทฟฟอร์ด ผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ
ในปัจจุบัน สโมสรมีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบน Weibo ในประเทศจีน แต่ห้องแล็บนวัตกรรมที่กำลังถูกพูดถึงในบทความนี้ คือความพยายามในการมองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ
นักวิเคราะห์หลายๆ คนคาดกันว่า สาเหตุที่สโมสรหันมาเอาจริงด้านดิจิทัลมากขึ้น ก็เป็นเพราะสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมคู่แข่งร่วมเมืองเริ่มจับเรื่องนี้มาได้สักพัก ซึ่งถ้าจะพูดกันจริงๆ แล้ว สโมสรเหล่านี้ก็เป็นองค์กรทางธุรกิจในอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น ความเลื่อนไหวนี้จึงไม่ต่างจากการไล่บี้คู่แข่ง
ในงานอีเวนท์เปิดตัวโครงการความร่วมมือนี้ Anant Gupta ซีอีโอของ HCL พูดถึงแนวทางการทำงาน 5 อย่างของบริษัท ดังนี้
- มันจะเป็นการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของแฟนบอลปีศาจแดง
- เป็นวิธีการทำงานแบบ Agile และ Lean เพื่อให้ทางบริษัทส่งมอบบริการได้เร็วขึ้น
- มีการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับหลายๆ บบริษัทจากหลายๆ อุตสาหกรรม เพื่อสร้าง eco-system ที่สมบูรณ์แบบ และสามารถเพิ่มคุณค่าได้จริง
- สร้างองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบริการเป็นหลัก
- โฟกัสไปที่ Outcome ไม่ใช่ Input
ทั้งหมดนี้มีความหมายอย่างไรต่อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
จากบทความต้นฉบับ มีความพยายามที่จะวิเคราะห์ว่าทางสโมสรจะได้อะไรจากแผนในครั้งนี้ แต่ก็ยังคาดเดาอะไรได้ไม่มาก เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีความชัดเจนนว่าดิจิทัลโปรดักต์จะถูกพัฒนาออกมาในรูปแบบไหน และก็คงจะไม่มีการเปิดห้องแล็บที่ว่าอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้
สิ่งที่พอจะบอกได้จากทั้งหมดที่มีในตอนนี้คือ HCL เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำรายได้สูงมาก แต่ผลงานด้านดิจิทัลโปรดักต์และโปรเจคต์ที่ผ่านๆ มาของทางบริษัทก็ยังเงียบๆ ไม่ได้ถูกพูดถึงในวงกว้าง
นอกจากนี้ HCL ยังมีห้องแล็บอีก 6 แห่งทั่วโลก ซึ่งไม่มีการเปิดเผยว่าที่ไหนบ้าง ยกเว้นที่ลอนดอน โดยมีหน้าที่ให้บริการกับลูกค้าที่เป็นองค์กรทางการเงินการธนาคาร
เป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือการสร้าง ecosystem สำหรับทั้งแฟนบอลและสปอนเซอร์ ดังนั้น จึงมีการคาดเดากันว่าผลงานของโครงการนี้อาจจะออกมาเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่แปะยี่ห้อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หรือก็คือการมีโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเอง สำหรับแฟนคลับทั่วโลก
ที่มา : Econsultancy