วิดีโอคือสิ่งที่คนหันมาแชร์กันเยอะขึ้น ทั้งแบบควรและไม่ควร ทั้งแบบ Live ชวนให้เราไปอยู่ในสถานที่นั้น ทั้ง Live แบบพี่ไทยคือ Live ขายของแบบประมูล ผมคงจะไม่ลงประเด็นนั้น เพราะในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คน หลายๆ ทีม แม้กระทั่งหลายๆ บริษัทสามัคคีร่วมแรงใจผลิต Content นึงที่เป็นกระแส ณ เวลานี้ โดยเรียกว่า Mannequin Challenge
Mannequin Challenge คืออะไร(ฟ่ะ)
ลองนึกสภาพเราเล่นแปะแข็งตอนเด็กๆ ถ้าทันแบบในยุคผม คนที่โดนแตะตัวจะต้อง Freeze ตัวไม่ขยับไปไหน Mannequin Challenge อ่านว่า แมนนี่ควิน ชาเลนจ์ ก็อารมณ์เป็นอย่างนั้นครับ แต่เป็นการกระทำแช่แข็งตัวแบบหมู่แล้วแชร์ออกสู่โลกโซเชียล
ใน Wikipedia มีการนิยามคำนี้ คือ viral video trend ที่ท้าทายให้กลุ่มคนร่วมกันทำตัวแข็งเหมือนหุ่นโชว์เสื้อแล้วมีคนถ่ายวิดีโอแพนเข้าไปหาทีละคน สุดท้ายแชร์ออกไปให้คนเห็นบนโลกออนไลน์ ซึ่งความหมายของหุ่นโชว์เสื้อก็มาจากคำว่า Mannequin นั่นเอง โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากการถ่ายรูปตามการอ้างอิงของ Wikipedia มาจากเด็กมัธยม ถ่ายวิดีโอลักษณะนี้ขึ้นมา แล้วส่งต่อเพื่อท้าทายให้คนที่เห็นได้ทำตาม จนสุดท้ายลามมาจนถึงคนดังและเราก็ทำตามกันอย่างมากมาย
มันกลับมาฮิต แต่ไม่ใช่เพิ่งมาฮิต
เทรนด์นี้ไม่ใช่เทรนด์ใหม่แต่อย่างใด เพราะหลายๆ ครั้งที่เราเห็น Flashmob หรือคนหมู่มากมาทำสิ่งเดียวกันพร้อมๆ กันในสถานที่เดียวกัน ก็มีการทำในลักษณะนิ่ง แช่แข็ง พอรอจับภาพปฏิกิริยาคนว่าตอบสนองอย่างไร
คลิปนี้ช่วยบอกได้ว่า นี่ไม่ใช่เทรนด์ที่เพิ่งจะฮิต เพราะมันมีมานานแล้ว!
ลุกลาม
ถึงแม้ว่าจะไม่บูมเท่า Ice Bucket Challenge ที่มีแรงจูงใจในการบริจาคส่วนหนึ่งและการท้าทายจากเพื่อน แต่เราก็เริ่มเห็นคนดังระดับโลกเริ่มทำ ซึ่งเขาไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคน เพราะต้องทำเป็นหมู่คณะถึงจะได้
https://www.youtube.com/watch?v=JeYOUWcLprg
https://www.youtube.com/watch?v=zxD3KlrK7lQ
เพราะอะไร ทำไมถึงฮิตได้
ลองมานึกสาเหตุของความฮิตของเทรนด์นี้แบบเร็วๆ ครับ (คิดว่าไม่จำเป็นถึงกับต้องทำบทความแยกออกมา)
- วิดีโอ+มุมมอง – ไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะมันไม่ใช่เทรนด์แล้ว แต่เป็นสิ่งที่บรรยายได้มากกว่าภาพและตัวอักษร และเดี๋ยวนี้คนก็ถ่ายและแชร์วิดีโอกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ
- ไม่ใช่แค่ 1 คน แต่มากกว่านั้น – ด้วยความสนุกจากการร่วมมือร่วมใจจากคนหลายๆ คน ไม่เหมือนการเซลฟี่ตัวเอง
- ง่ายต่อการทำต่อและท้าต่อ – ด้วยความที่ Mannequin Challenge เป็น Challenge ที่มีส่วนประกอบง่ายๆ คือ สภาพแวดล้อมปัจจุบัน, คนหมู่มาก และกล้องถ่ายวิดีโอหรือมือถือ แค่สามอย่างก็สามารถสร้าง Content ในรูปแบบ UGC (User Generated Content) เพื่ออวดชาวโลกและแชร์ต่อได้แล้ว
- Creative Content – สุดท้ายแล้ว แม้ว่าจะเป็นการถ่ายวิดีโอจากคนนิ่งๆ แต่มันก็มีสิ่งที่ทำให้คนคิดและสร้างความแตกต่างได้ ซึ่งนี่คือเสน่ห์ของ UGC ที่มันทำให้ไวรัลหรือบอกต่อได้ง่ายนั่นเอง
- ช่องทางการปล่อยของ – การปล่อยคลิปในเวลานี้แทบจะง่ายที่สุดแล้ว โดยเฉพาะโซเชียลที่หันมาจับเรื่องวิดีโอแบบอยู่หมัดอย่าง Facebook (รวมไปถึง Instagram เองก็ด้วย) ยิ่งทำให้มันถูกเห็นและแชร์และบอกต่อเพื่อท้าทายให้ทำได้ง่าย
- ดาราคนดัง – หยิบมาเป็นข้อสุดท้าย แต่ก็น่าจะทรงพลัง Viral มากที่สุด เพราะกระแสมาจากเมืองนอกและคนเริ่มทำเยอะขึ้น เราก็เลยเห็นการแชร์จากเมืองนอกเสียเยอะ สำหรับเมืองไทย หากอยู่ในสถานการณ์ปกติคิดว่าไม่น่าจะต่างกัน แต่ช่วงนี้ถ้าทำขึ้นมาอาจจะได้ไวรัลในรูปแบบเป็นดราม่าแทน…
หวังว่าน่าจะเข้าใจไวรัลประเภทนี้กันมากขึ้นนะครับ ถ้าจะลองนัดแนะเพื่อนให้ทำ ก็คงจะสนุกไปอีกแบบนึงครับ…
…แล้วมันก็จะเป็นสิ่งที่มาเร็วไปเร็วอีกอย่าง กลายเป็นความทรงจำ