ในวันที่โลกเราเข้าสู่ยุคเซลฟี่ (selfie) การที่แบรนด์แฟชันอย่าง Marc Jacobs จะหันไปหาโซเชียลมีเดียเพื่อค้นหานางแบบสดใหม่จึงไม่ใช่เรื่องแปลก โดยครั้งนี้แคมเปญทั้งหมดถูกจุดพลุที่ Twitter ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิด social buzz ครั้งใหม่ที่น่าจับตามอง
ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Marc Jacobs ต้องการค้นหานางแบบคนใหม่สำหรับแคมเปญใหม่ของแบรนด์สุดชิค จึงเสนอให้ชาวออนไลน์ร่วมกันส่งภาพถ่ายตัวเองหรือ selfie เข้ามายังบริการ Twitter โดยกติกาหลักคือภาพที่ต้องการร่วมประกวดจะต้องติด tag ว่า #CastMeMarc เพื่อแจ้งความจำนงชัดเจนให้ Marc Jacobs พิจารณา
คำที่ Marc Jacobs ใช้ตั้งคำถามบน Twitter คือ Wanna be the new face of MBMJ? โดย MBMJ นั้นหมายถึง Marc by Marc Jacobs ซึ่งเป็นกิมมิคที่ Marc Jacobs ใช้ทำตลาดมาจนคุ้นตา
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Marc Jacobs ใช้ Twitter เป็นเครื่องมือทำแคมเปญเพื่อเรียกความสนใจจากสาธารณชน ก่อนหน้านี้ Marc Jacobs เคยเปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าผ่านข้อความ Tweet ในชื่อ Tweet Shop ซึ่งให้บริการช่วงงาน London Fashion Week ทำห้ผู้ชมทั่วไปสามารถสั่งซื้อสินค้าสดใหม่จากรันเวย์ได้ง่ายผ่านการ Tweet ชื่อแบรนด์ Marc Jacobs
สำหรับ selfie คือคำเรียกพฤติกรรมการถ่ายรูปตัวเองในอิริยาบถต่าง ๆ แล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้ง Facebook Instagram และอื่นๆ ไม่ว่าจะทำอะไร ไปที่ไหน หรือกินอะไร เพื่อให้เพื่อนในสังคมออนไลน์ทั้งที่รู้จักจริง และรู้จักในสังคมออนไลน์ได้รับรู้มากด Like ถูกใจในรูปภาพ ที่ผ่านมา นักสุขภาพจิตไทยเคยออกมาเตือนว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตในอนาคตได้โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นหรือความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และส่งผลต่ออนาคต การงาน และการพัฒนาประเทศอย่างคาดไม่ถึง
อย่างไรก็ตาม ไม่เพียง Marc Jacobs แต่ยังมีหลายแบรนด์ในวงการแฟชันที่สามารถนำกระแส selfie มาใช้ประโยชน์และต่อยอดด้านการตลาดได้อย่างลงตัว ซึ่งเชื่อว่าในอนาคต กระแส selfie จะถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นแคมเปญใหม่ในรูปแบบอื่นอีกแน่นอน
ที่มา : TheDrum