CEO แห่งโซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่อย่าง Mark Zuckerberg ล่าสุดได้เผยถึงเป้าหมายใหม่ของ Facebook กับทาง The New York Times ว่าจากนี้ไปเป้าหมายล่าสุดขององค์กรของเขานั้น คือ การไม่ยึดติดกับ “Facebook” อีกต่อไป โดยพวกเขาจะเดินหน้าสร้างแอปพลิเคชันทั้งที่อ้างอิงถึง Facebook หรือไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม
โดย Mark Zuckerberg ได้กล่าวกับทาง The New York Times ว่า “Facebook นั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญสิ่งเดียว” ซึ่งเขาได้กล่าวถึงมุมมองของเขาที่มีต่อแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนของ Facebook ว่า สำหรับการเริ่มแรกของ Facebook จริงๆ แล้ว Facebook นั้นเติบโตมาจากการให้บริการบนเว็บไซต์ และเพื่อเพิ่มช่องทางการแบ่งปันให้ผู้ใช้งานมากขึ้น พวกเขาจึงตัดสินใจเริ่มพัฒนาแอปพลิเคชันบนเว็บไซต์ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้น แอปพลิเคชัน Facebook บนสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเพียงแค่ตัวแทนของการใช้งานบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น
โดยก้าวสำคัญของ Facebook ในส่วนของการพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนนั้นก็คือการซื้อ WhatsApp เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่ง Mark Zuckerberg ก็ได้ชี้ให้เห็นว่าการเข้าซื้อ WhatsApp ครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานแต่อย่างใด และเขายังมองว่าอันที่จริงแล้ว ตลาดแอปพลิเคชันประเภทแชทนั้นเป็นตลาดที่กว้างมาก WhatsApp และ Messenger นั้นถูกใช้งานด้วยจุดระสงค์ และลักษณะที่ต่างกันของผู้ใช้งาน
โดย Messenger ของ Facebook นั้น ผู้ใช้งานส่วนมากจะใช้งานเพื่อคุยกับเพื่อน ในขณะที่ WhatsApp นั้นจะถูกใช้งานในลักษณะของการเป็น SMS หรือเข้ามาแทนที่ SMS เสียมากกว่า แม้ทั้งสองแอปพลิเคชันดูเหมือนจะถูกใช้งานในลักษณะและจุดประงสงค์ที่คล้ายคลึงกัน แต่หากพิจารณาจริงๆ แล้วแอปพลิเคชันทั้งสองถูกใช้งานด้วยลักษณะและจุดประสงค์ที่แตกต่างกันอย่างมาก
นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึง Messenger ว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จอีกด้วย โดยเขากล่าวว่าในหนึ่งวันมีข้อความถูกส่งผ่าน Messenger มากถึง 1 หมื่นล้านข้อความ โดยก่อนหน้านี้ Facebook ได้ประกาศดำเนินการยกเลิกการแชทผ่านแอปพลิเคชันหลักของ Facebook อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ผู้ใช้งานหันมาดาวน์โหลด Messenger กันมากขึ้น ซึ่งทาง Facebook เผยว่าทั้งนี้เพราะพวกเขามองว่าการแชทผ่าน Messenger นั้นให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่า
การดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ของ Facebook นั้นถูกดำเนินการโดย Creative Labs ซึง Facebook ได้กล่าวว่าเป็นการลงความเห็นและการทำงานร่วมกันของทั้งองค์กรมากกว่าจากแผนกใดแผนกหนึ่ง ซึ่ง Facebook ได้ประกาศให้คนทั่วไปได้รู้จัก Creative Labs เป็นครั้งแรกจากการเปิดตัวแอปพลิเคชันชื่อ Paper แอปพลิเคชันเพื่อการติดตามข่าวสาร เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerberg ไม่ได้กล่าวถึงความสำเร็จของ Paper ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้แต่อย่างใด แม้แอปพลิเคชันดังกล่าวจะหลุดโผจาก 100 อันดับ แอปพลิเคชันฟรียอดนิยมบน App Store ก็ตาม แต่เขาได้กล่าวถึง Home แอปพลิเคชันที่ทำให้สมาร์ทโฟนของคุณเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ บน Facebook ได้ตั้งแต่บนหน้าจอ Lock Screen ว่ามีอัตราการเติบโตของความนิยมน้อยกว่าที่พวกเขาคาด
นอกจากนี้ Mark Zuckerberg ยังได้กล่าวว่าแอปพลิเคชันต่างๆ อย่างเช่น Home หรือ Messenger นั้นยังเป็นแอปพลิเคชันที่ยังไม่ได้รับความนิยมหรือโตอย่างเต็มที่ และได้กล่าวถึงแอปพลิเคชันเหล่านี้ว่าหลายๆ แอปพลิเคชันที่ทาง Facebook พัฒนาจะไม่สร้างความแตกต่าง หรือไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อรุกตลาด หรือเสริมตลาดของ Facebook ในเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนมากใช้เวลากับ Facebook มากถึง 20% ของเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน ฉะนั้น Messenger กับ Paper อาจได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็อาจไม่สามารถสร้างความแตกต่างอะไรได้มากนัก
ที่มา : Mashable