ในงาน Advertising Week ผู้บริหารของเครือข่ายสังคมภาพสุดฮิต Instagram ออกมาเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจเรื่องนักการตลาดทั่วโลกสามารถทำแคมเปญอย่างประสบความสำเร็จงดงามบน Instagram เพราะผู้บริโภคใช้งาน Instagram นานขึ้นและแบรนด์สามารถติดตามผู้ใช้อย่างได้ผล
หากไม่นับรวมจำนวนผู้ใช้รายเดือนที่มีมากกว่า 400 ล้านคน Daniel Habashi (ภาพบน) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแบรนด์ของ Instagram ระบุว่าเคล็ดลับความสำเร็จของการทำแคมเปญบน Instagram คือนักการตลาดจะสามารถทราบได้รวดเร็วว่าแคมเปญที่ทำบน Instagram นั้นได้ผลหรือไม่ ความรวดเร็วนี้ทำให้ Instagram กลายเป็นเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่ของหลายแบรนด์ในช่วงที่ผ่านมา
Nader Ali-Hassan ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัลของบริษัทประกันภัยอย่าง Progressive เห็นด้วยกับความจริงข้อนี้ โดยระบุว่าในยุคที่โฆษณาประกันภัยหลั่งไหลมาให้ชมมากมาย ความได้เปรียบชั้นยอดของการตลาดดิจิทัลคือความสามารถในการวัดผลและติดตามรายละเอียดของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ
เช่นเดียวกับ Keri La Ra ผู้อำนวยการฝ่ายโซเชียลมีเดียของ Starwood Hotels & Resorts ระบุว่าได้รับความสำเร็จมากเมื่อ Starwood เปิดตัวเชนโรงแรมใหม่ Tribute Portfolio และลงโฆษณาบน Instagram แบบชุดภาพ “Carousel” ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเลื่อนหน้าจอเพื่อชมภาพเพิ่มเติมและรายละเอียดโปรโมชันได้ จุดนี้ La Ra อธิบายว่าลูกค้าผู้ติดตาม Starwood บน Instagram คาดหวังว่าจะได้เห็นข้อมูลอื่นนอกเหนือจากที่เห็นบนเว็บไซต์ทั่วไป ดังนั้นการเพิ่มความพิเศษให้คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียจึงนำไปสู่ engagement ที่เหนียวแน่นขึ้น
ทั้งหมดนี้ Habashi ผู้บริหาร Instagram ยืนยันว่าเป็นเรื่องสมเหตสมผลที่นักการตลาดจะให้ความสำคัญกับช่องทาง mobile มากขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากชาวดิจิทัลใช้งาน Facebook หรือ Instagram บนอุปกรณ์พกพาโดยเฉลี่ย 1 นาทีในทุก 5 นาที โดยการสำรวจล่าสุดยังพบว่า ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาอเมริกันมากกว่า 79% วางโทรศัพท์ลงเพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน
ที่สำคัญ Instagram ยังมีระบบบอกช่วงเวลาที่ผู้ใช้เปิดอ่านคอนเทนต์ของแบรนด์มากเป็นพิเศษ โดยข้อมูลที่อัปเดทชั่วโมงต่อชั่วโมงนี้จะทำให้นักการตลาดสามารถวางแผนการทำงานและให้บริการคอนเทนต์หรือแคมเปญได้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด
ที่มา : Adweek