ในขณะที่หลาย ๆ วงการอาชีพได้เริ่มแสดงความวิตกกังวลว่าระบบอัตโนมัติในปัจจุบันมีการพัฒนาก้าวหน้าไปไกล และเริ่มเข้ามาแทรกแซงการทำงานของมนุษย์ได้แล้ว แต่ในแวดวงนักการตลาด กลับพบว่า ส่วนใหญ่แล้วในกลุ่มนักการตลาดมืออาชีพยังไม่รู้สึกกังวลว่าจะถูกระบบออโตเมชั่นเข้าแย่งงานแต่อย่างใด
โดยเป็นผลการสำรวจของ Rocket Fuel ที่สอบถามความคิดเห็นจากนักการตลาดระดับมืออาชีพ 320 คน ถึงมุมมองเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ และผลการสำรวจความคิดเห็นเผยว่า นักการตลาดถึง 78 เปอร์เซ็นต์ไม่กังวลว่าจะถูกแย่งงานโดยระบบอัตโนมัติ
อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริง ได้เริ่มมีการใช้อัลกอริธึมเพื่องานด้านโฆษณากันแล้ว แต่มุมมองของนักการตลาดยังคงเป็นไปในแง่ดี ด้วยการมองว่าระบบเหล่านั้นจะช่วยให้การนำเสนอโฆษณาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนั้น นักการตลาดส่วนหนึ่งยังเห็นว่าการมาถึงของระบบอัตโนมัตินั้นเป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้ความสามารถของระบบช่วยจัดการกับข้อมูลของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นด้วย
ส่วนความสับสนจากการมาถึงของระบบออโตเมชั่นนั้นก็มีอยู่เช่นกัน โดยนักการตลาดกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่ารู้สึกสับสนว่าจะใช้เกณฑ์ใดเป็นตัววัดความสำเร็จของแคมเปญ
ปัญหานี้ ทาง Rocket Fuel มองว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคในปัจจุบันมีการใช้อุปกรณ์หลายตัว ทั้งสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สมาร์ทวอชต์ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก นั่นทำให้การผลิตโฆษณาต้องรองรับให้ได้ทุกแพลตฟอร์ม และที่สำคัญการจะประเมินว่า ผู้บริโภคจะทำการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากแพลตฟอร์มใด ก็เป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นนั่นเอง
ที่มา MarketingTechNews