นักการตลาดทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงในวันที่เกมฮิต Pokemon Go จะให้บริการโฆษณารูปแบบใหม่ในอนาคต บางส่วนเริ่มลงมือวิจัยแล้วเพื่อให้ได้ผลการศึกษาที่จะช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับการซื้อแคมเปญบน Pokemon Go ได้อย่างคุ้มค่าทันเหตุการณ์
ไม่กี่วันที่ผ่านมา John Hanke ซีอีโอบริษัท Niantic ผู้สร้างเกม Pokemon Go ที่กำลังฮิตสุดขีดในสหรัฐอเมริกาและไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทจะเปิดให้แบรนด์สามารถมีส่วนร่วมความสนุกด้วยการทำข้อตกลง sponsored location ซึ่งแบรนด์ค้าปลีกจะสามารถลงโฆษณาเพื่อดึงชาว Pokémon Go ให้เดินทางไปยังร้านค้าหรือสถานที่ที่ต้องการ แม้ขณะนี้ระบบโฆษณาใหม่บน Pokemon Go ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด แต่ทุกฝ่ายต่างตื่นตัวแล้วเพื่อป้องกันการตัดสินใจที่ล่าช้ากว่าคู่แข่ง
ตัวอย่างเช่น Gareth Price ประธานฝ่ายเทคนิกของเอเจนซี่ Ready Set Rocket ระบุว่าโฆษณาประเภท sponsored location นั้นเหมาะกับกลุ่มที่แบรนด์เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว โดยปริมาณคนเดินเข้าร้านนั้นสะท้อนโอกาสในการซื้อสินค้าที่มากขึ้น ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทเริ่มประเมินลูกค้าว่าเข้าข่ายกลุ่มแบรนด์นี้หรือไม่
ยังมี Noah Mallin ประธานฝ่ายโซเชียลแห่งสำนัก MEC North America ซึ่งระบุว่าได้ร่วมมือกับบริษัทค้าปลีกในการ at วิเคราะห์ลูกค้าในร้านว่ามีการใช้งานโซเชียลหรือ Pokemon หรือไม่ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการวิจัยที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วและมีประสิทธิภาพ
เหนืออื่นใด นักการตลาดเหล่านี้มองว่ารูปแบบเก็บค่าบริการที่คู่ควรกับ sponsored location คือ cost-per-visit pricing model ซึ่งจะคิดราคาตามจำนวนการเข้าสู่ร้านค้าจริง
อย่างไรก็ตาม มีประเด็นวิเคราะห์น่าสนใจว่าฤดูจับจ่ายก่อนเปิดเทอมในสหรัฐฯนั้นกำลังใกล้หมดลง ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าแบรนด์ค้าปลีกจะมองเห็นความสำคัญของการลงโฆษณาที่น้อยลงบน Pokemon Go
ที่มา : Adweek