Facebook ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับนักการตลาด ในการเป็นตัวกลางสำหรับโปรโมตสินค้าและบริการ แต่มีรายงานจาก Social Media Examiner ปี 2014 ในบทความของ Social Media Marketing Industry Report พบว่าน้อยกว่าครึ่งมีความเห็นว่า Facebook นั้นเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ
จากรายงานการจัดอันดับของนักการตลาดพบว่า เกือบ 100% ใช้ Facebook เป็นช่องทางการทำตลาดเพื่อการโปรโมทธุรกิจไปยังผู้บริโภค ขณะที่อีกด้านหนึ่งใช้ในการติดต่อระหว่างธุรกิจด้วยกันอยู่ 89% แม้ว่าตัวเลขเหล่านี้ดูจะสวยงามสำหรับ Facebok แต่ 57% ของนักการตลาดลงความเห็นว่าพวกเขาไม่คิดว่าการโพสต์โฆษณาบน Facebook จะสร้างปรากฏการณ์ที่ก่อให้เกิดความแตกต่างใดๆ กับธุรกิจของพวกเขา รวมถึงยังไม่แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพจริง
จากกราฟด้านล่างเป็นข้อมูลของ Statista แสดงโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้โดยนักการตลาด :
เมื่อคิดค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ใช้แล้ว พบว่า Twitter ได้กลายเป็นอันดับสอง โดยมี 83% ใช้เพื่อเป็น Microblogging service หรือการเขียนข้อความสั้นๆ เพราะคนที่ใช้ Twitter โดยมากเป็นบล็อกเกอร์ที่ต้องการสื่อสารอย่างรวดเร็วทันใจ ตามมาด้วย LinkedIn เป็นอันดับสาม และมีเพียง 28% ใช้ประโยชน์จาก Instagram ขณะที่ 1% ได้ใช้ Snapchat ในการทำงาน โดยรูปแบบโซเชียลมีเดียทั้ง 6 แบบนี้ยังคงมีผู้ใช้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012
ที่มา : Mashable