ทางทีมงานได้รับบทความแนะนำหนังสือ “การตลาด 2.1” จากทาง @Thinkafe เจ้าของ Think Technology ที่ทำ Digital Magazine ดังๆ อย่าง Mars, Lips และ Bazaar ที่เรียกได้ว่าพลิกโฉม Digital Magazine เมืองไทย?นอกจากนี้เขายังเป็นนักพัฒนาแอพฯ ที่คร่ำหวอดในวงการคนนึง แถมยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของ Augmented Reality อีกหนึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้กับการตลาด ลองไปอ่านกันดูครับ…
“เช้าวันเสาร์ ที่มีเพียงสายฝน และไอดิน กลิ่นหนังสือ ที่ผมได้หยิบมาอ่านช่วงเย็นวันศุกร์ ตั้งใจจะอ่านหนังสือเล่มนี้สักสองวัน เพราะเป็นหนังสือที่ไม่หนามาก หรือดูเป็นวิชาการเกินไป แต่ด้วยความที่เนื้อหา อ่านแล้วสนุก คิดตามตัวอย่าง พร้อมคำแนะนำที่ดูเป็นมิตร และห่วงใย ทำให้ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบภายในเวลาอันรวดเร็ว เรียกได้ว่า อ่านแบบม้วนเดียวจบ
หนังสือที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนี้ ชื่อว่า ?การตลาด 2.1? อาจเป็นภาคต่อจาก ?การตลาด 2.0? ที่ติดอันดับขายดี มีดีกรีระดับ Best Seller มาแล้ว ภาคต่อ จะไม่อ่านก็คงไม่ได้ เลยต้องนำมาบอกต่อกัน ว่าทำไม่ผมจึงวางไม่ลง
หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงการทำตลาดในโซเชียลมีเดียเป็นหลัก โชเซียลมีเดียนี้เป็นเพื่อนสนิท แต่ไม่คุ้นเคยของใครหลายๆ คน หนังสือเล่มนี้ จะพาเราไปตีสนิท เพื่อนคนนี้ ให้รู้จักดุจญาติสนิทคนหนึ่งเลยครับ
คุณรุ่งโรจน์ ?ศิริพรมงคล (@tuirung) และ คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ (@mimee) ได้ดำเนินเรื่องแบบสบายๆ เป็นหมวดหมู่ สอดคล้อง แทรกเสริมเคล็ดลับต่างๆ ที่ใช้ในการทำการตลาดผ่านโซเซียลมีเดีย โดยสรุปการนำโซเชียลมีเดียไปใช้ในรูปแบบต่างๆ เป็นบทๆ ดังนี้
- การสร้างแบรนด์ เน้นให้เราสร้างแบรนด์ในช่องทางที่ถูกต้องเน้นการจดจำ เพื่อให้แบรนด์เราน่าสนใจ
- การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ เน้นทำความเข้าใจกับการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในโซเชียลมีเดีย
- การเปิดตัวสินค้าและบริการ บทนี้ได้เน้นเนื้อๆ พร้อมตัวอย่างกับการแนะนำสินค้าและบริการของเราให้เป็นที่รู้จัก
- ขายของบนโซเซียลมีเดีย เมื่อ e-Commerce ได้เคลื่อนย้ายมาสู่โซเชียลมีเดีย เราจะได้รู้จักกับ Social Commerce และแนวทางการประยุกต์ใช้งาน
- กรณีศึกษาของธุรกิจไทยกับโซเชียลมีเดีย ทิ้งท้ายด้วยการพาไปดูงาน ของธุรกิจไทยๆ ที่นำโชเชียลมีเดียมาใช้งาน
เมื่ออ่านเล่มนี้จบ บอกได้เลยครับว่า ได้มุมมองใหม่ๆ แปลกแตกต่าง ให้เรานำไปประยุกต์ใช้ หรือ เป็นคู่มือส่องนำทาง ให้กับการทำการตลาดในโซเซียลมีเดียที่กว้างใหญ่ แต่มืดมิด นักการตลาด หรือแม้แต่บุคคลทั่วไป ที่คิดจะทำการตลาดผ่านโซเซียลมีเดีย ควรมีติดตัวไว้ครับ…”