App Install Advertising คือโฆษณาที่หวังให้ผู้ชมคลิกติดตั้งแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของตัวเอง ล่าสุดการสำรวจพบว่า “วิดีโอเต็มจอ” คือรูปแบบทำแคมเปญโฆษณาที่ได้รับความนิยมที่สุด ทำให้นักพัฒนาเทเงินลงทุนทำการตลาดกับวิดีโอมากที่สุดช่วงครึ่งหลังปี 2017
ไม่ใช่แบนเนอร๋โฆษณา หรือการใช้ผู้มีอิทธิพล influencer แต่การสำรวจล่าสุดพบว่ารูปแบบโฆษณาที่นักพัฒนาแอปพลิเคชันเลือกใช้มากที่สุดเมื่อเทียบกับช่องทางอื่นคือวิดีโอ โดยวิดีโอเป็นวิดีโอที่ไม่ได้ถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียล ซึ่งเล่นแบบเต็มจอ ครองส่วนแบ่งตลาดนี้ไป 30%
รองลงมาเป็นวิดีโอบนโซเชียล 24% และการแสดงภาพดิสเพลย์บนโซเชียล (Social display) อีก 8%
สาเหตุที่นักพัฒนาเลือกวิดีโอเป็นสื่อโฆษณาแอปพลิเคชันของตัวเองนั้นหนีไม่พ้นความจริงว่า วิดีโอภาพเคลื่อนไหวสามารถบอกเล่าและสาธิตการใช้งานแอปพลิเคชันได้เร็วกว่าข้อความหรือภาพนิ่ง จุดนี้ข้อมูลจากบริษัท AdColony พบว่า 61% ของเงินลงทุนโฆษณาจากกระเป๋านักพัฒนา mobile app ทั่วโลก ล้วนเทให้กับงานสร้างวิดีโอหลายรูปแบบ
นอกจาก full-screen video และ social video ที่ติดอันดับ ยังมีวิดีโอ in-feed video ที่ได้รับความนิยม 7%
การสำรวจของ AdColony ยังชี้ว่านักการตลาดแอปเริ่มหันมาทดลองโฆษณาประเภท playable ads ที่ผู้ชมสามารถคลิกเล่นได้ โดยสัดส่วนเม็ดเงินลงทุนช่วงไตรมาส 4 ปี 2017 คิดเป็น 6% เพิ่มขึ้นจาก 4% ช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ และ 2% ในไตรมาส 3 ปี 2016
ที่มา: eMarketer