ผู้บริโภค Gen Z หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง 9 – 24 ปี เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจงที่หลากหลาย และจะมีกำลังซื้อสูงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
เนื่องจากเติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีมีความพร้อม ทั้งสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้มีความเป็นตัวของตัวเองและความเข้าใจเรื่องดิจิทัลสูง ทำให้แบรนด์ต้องเตรียมพร้อมการตลาดสำหรับเจนนี้โดยเฉพาะ
หัวข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดเจาะกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ให้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
กำหนด Value & Mission
การที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นเจน Z สิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องกำหนดคือคุณค่าและภารกิจ (Value & Mission) เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้เชื่อว่า ‘สินค้าและบริการที่เลือกเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของพวกเขา’
คุณค่าของแบรนด์อาจจะเป็นสินค้าที่เชื่อว่าทำให้คนมีความสุขขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม หรือเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ ดังนั้นภารกิจที่กำหนดว่าแบรนด์ของเรายืดหยัดเพื่อสิ่งไหน เรื่องใด จะช่วยเชื่อมต่อกับผู้บริโภคกลุ่มนี้
โปร่งใสและรับผิดชอบสังคม
ก้าวต่อไปของกลยุทธ์การตลาดสำหรับผู้บริโภคเจน Z คือความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และรับผิดชอบต่อความผิดพลาดต่างๆ
โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาเกิดวิกฤตการแพร่ระบาด การเหยียดเชื้อชาติ ความแตกแยกทางการเมือง ฯลฯ ดังนั้นความรับผิดชอบด้านต่างๆ ของแบรนด์จึงเป็นปัจจัยสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อ
ไม่ใช่เพียงผู้บริโภคกลุ่มนี้เท่านั้น แต่รวมถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทันที ทั้งจากคอมเมนต์ในโซเชียลมีเดีย รีวิวในอินเทอร์เน็ต และ Digital Footprint
‘ราคาเป็นเรื่องรอง ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นเรื่องหลัก’ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ใช่เพียงสิ่งที่แบรนด์สื่อสารออกมา แต่รวมถึงวัฒนธรรมองค์กร คุณค่าของแบรนด์จากทั้งภายนอกและภายใน
ตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจน
เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคเจน Z แบรนด์ต้องมีตัวตนที่ชัดเจน ความแตกต่างเป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้มองหา ต้องไม่กลัวที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง
ในยุคที่ทุกคนสามารถสื่อสารแบรนด์ได้ด้วยเครื่องมือในโซเชียลมีเดีย ทำให้รูปแบบคอนเทนต์หลากหลาย ไม่ยึดตัดกับโฆษณาในรูปแบบเดิมๆ
สนุกและบันเทิง
ปัจจุบันโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเอื้อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากมาย ดังนั้นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งก็มากขึ้นไปด้วย แต่จะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราโดดเด่นขึ้นมา
สิ่งสำคัญในการทำแบรนด์คอนเทนต์คือผู้บริโภคมีเวลาจำกัด การดึงดูดความสนใจในวิแรกๆ เพื่อไม่ให้เลื่อนผ่านจึงสำคัญที่สุด และวิธีที่ดีที่สุดคือคอนเทนต์ที่สนุกและบันเทิง
ความเป็นชุมชนที่แข็งแกร่ง
ผลสำรวจในสหรัฐฯ พบว่าผู้บริโภคเจน Z เป็นวัยที่ขี้เหงาที่สุด เนื่องจากปฎิสัมพันธ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโลกดิจิทัล การมีชุมชนออนไลน์จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้
แบรนด์สามารถสร้างชุมชนด้วยการเชื่อมต่อบทสนทนา และสื่อสารผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า ทำให้เกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์มากยิ่งขึ้น