การศึกษาครั้งใหม่พบว่า marketing personalization หรือการทำการตลาดที่เน้นปรับให้เข้ากับเฉพาะบุคคลนั้นมีโอกาสถูกต่อต้านจากผู้บริโภค โดย 75% ของกลุ่มตัวอย่างแสดงความหวั่นใจ และใช้คำว่า “creepy” ซึ่งมีความหมายว่าน่าขนลุก
ข้อมูลระบุว่า 75% ของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างไม่ปลื้ม marketing personalization ที่นักการตลาดยุคนี้มั่นใจ โดยหลายรายบอกว่ารูปแบบ marketing personalization ที่มีหลากหลายในขณะนี้ทำให้ตัวเองรู้สึกไม่สบายใจ โดยการวิจัยพบว่าความรู้สึกไม่ดีนี้เกิดขึ้นกับ 40% ของแบรนด์ที่ทำ marketing personalization ในขณะนี้
การวิจัยนี้เป็นของบริษัทให้บริการแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการวิเคราะห์ประสบการณ์ลูกค้า InMoment ซึ่งตั้งชื่อการสำรวจนี้ว่า “2018 CX Trends Report” ข้อมูลที่น่าสนใจคือประมาณครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่ทำการสำรวจนี้ บอกว่าจะยังคงช้อปปิ้งกับแบรนด์แม้จะพบประสบการณ์ที่น่าขนลุกไปแล้ว ขณะที่ 22% รายงานว่าตัดสินใจออกจากแบรนด์นั้นไปหาแบรนด์อื่น
เบื้องต้น สำนักข่าว Millennials รายงานว่าองค์กรธุรกิจที่มีภาพลักษณ์ “กลยุทธ์การตลาดน่าขนลุก” ส่วนใหญ่คือธนาคาร (56%) รองลงมาเป็นบริษัทด้านการดูแลสุขภาพ (52%) และบริษัทด้านเทคโนโลยี (51%)
หลังจากพบประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแบรนด์ ราว 20% ของผู้บริโภคยอมรับว่ารู้สึกโกรธ ขณะที่แบรนด์สรุปว่า ลูกค้ากลุ่มนี้มีเพียง 10% เท่านั้น โดย 1 ใน 5 ของผู้บริโภคจะเล่าให้เพื่อนฟังเกี่ยวกับประสบการณ์การตลาดที่พวกเขาคิดว่าน่าขนลุก และ 1 ใน 10 คนจะเล่าประสบการณ์ “บิ๊กบราเธอร์” บนโซเชียลมีเดีย เพื่อประกาศให้โลกรู้
เกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่าง หรือ 46% กล่าวว่าพวกเขาลังเลที่จะเล่าให้เพื่อนหรือให้ข้อมูลกับสาธารณะ เพราะรู้สึกว่าเล่าไปก็ไม่ได้ประโยชน์
ที่มา: MarketingDive