เรื่องของการตลาดในอนาคตมาเร็วกว่าที่คิดอีกนะคะ ยิ่งการปรับเปลี่ยนของเครื่องมือต่างๆ บนโซเชียลมีเดียเปลี่ยนแปลงเร็วเท่าไหร่ ยิ่งทำให้การปรับตัวของนักการตลาดต้องเร็วขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Amazon ที่มีการปรับกลุ่มเป้าหมายและตั้งค่าวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ซื้อในอนาคต เข้ามามีอิทธิพลในการตัดสินใจของลูกค้ามากขึ้น หรือการที่ Instagram ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้ามากขึ้น
การทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจงหรือนำเสนอสินค้าแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น ยิ่งทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดีขึ้น แน่นอนว่านักการตลาดทำงานยากขึ้น นี่คือสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงจะเข้ามามีผลในเชิงธุรกิจมากขึ้นในอนาคต
- 51% ของผู้บริโภคจะคาดหวังว่าแบรนด์จะเข้าใจความต้องการและแนะนำสินค้าหรือบริการก่อนที่จะพวกเขาจะติดต่อแบรนด์โดยตรง
- 85% ของนักช้อปจะชอบการซื้อสินค้าตรงกับแบรนด์เพื่อรับข้อเสนอที่พิเศษมากกว่าการซื้อผ่านตัวกลาง เพราะได้สินค้าที่เฉพาะเจาะจงกว่า
- 36% ของผู้บริโภคเชื่อว่าแบรนด์จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษและเจาะจงกว่า
พฤติกรรมผู้บริโภคบนอินเทอร์เน็ต
- 47% ของลูกค้าบน Amazon จะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์โดยตรงมากกว่าการเลือกจากสินค้าแนะนำ
- 63% ของผู้บริโภคหยุดการซื้อสินค้าหรือบริการจากบริษัทจากเขาได้รับการสื่อสารจากแบรนด์ที่แย่และไม่เป็นส่วนตัว
- 78% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวอเมริกากล่าวว่าหากเขาสนใจที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์อยู่แล้วก็อยากอ่านคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงจากแบรนด์มากกว่าการอ่านเนื้อหาจากช่องทางทั่วไป
- 72% ของผู้บริโภคในปี 2019 เข้าถึงข้อความทางการตลาดที่จัดมาแบบเฉพาะเจาะจงและตรงกับความสนใจของเขา
- 74% ของลูกค้าจะรู้สึกผิดหวังเมื่อคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของแบรนด์ไม่เป็นเนื้อหาส่วนบุคคล
ความคิดของนักการตลาด
- นักการตลาดขององค์กรมักจะรู้สึกว่า การปรับเปลี่ยนข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัทให้เป็นแบบเฉพาะเจาะจงจะสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ซื้อสินค้าจริงได้เพียง 19%
- ดังนั้น การที่แบรนด์จะทำโปรโมชั่นแบบเฉพาะบุคคลหรือส่งอีเมล์การตลาดแบบเจาะจงจะสร้างโอกาสทางการขายได้เพิ่มขึ้น 11% ซึ่งสูงกว่าการไม่ทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง
- 88% ของนักการตลาดสหรัฐอเมริกาจะมองเห็นโอกาสและทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง
ที่มา : Rawshot