เทคโนโลยีด้านการตลาดหรือ marketing technology (MarTech) นั้นเป็นดินแดนที่ใครเดินถูกทางก็จะเจอขุมทรัพย์มหึมารออยู่ ในเมื่อโลกค้าปลีกเปลี่ยนไป การลงทุนใน MarTech สำหรับปี 2018 ก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
การเปลี่ยนแปลงนี้นำไปสู่แนวโน้ม 10 ทางเลือก MarTech ที่คาดว่าจะมีการลงทุนอย่างจริงจังตลอดปีหมาดุ บทความตอนแรกจะขอเสนอ 5 แนวโน้มการลงทุนที่จะมีผลทั้งธุรกิจ B2B และ B2C โดยแนวโน้มแรกคือการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อการเจาะตลาดรายบุคคล Personalization
1 Personalization
หากเว็บไซต์และช่องทางการตลาดของใครยังคงเน้นเรื่องผลิตภัณฑ์เป็นหลัก แถมยังออกแบบให้ทุกคนอ่านข้อความแบบเดียวกันหมดทั้งผู้หญิงผู้ชายวัยทำงานและคนชรา ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงได้แล้ว เพราะการตลาดในปัจจุบันจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เข้าถึงผู้ใช้รายคน ผ่านอุปกรณ์และช่องทางที่ต่างไป
ปี 2018 ก็เช่นกัน หลายแบรนด์มีแนวโน้มเลือกลงทุนให้เว็บไซต์มีโฮมเพจที่แตกต่างกันไป 20 แบบ ขึ้นอยู่กับลูกค้าและสถานที่ที่เว็บไซต์ถูกเปิด ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์กรณีที่ผู้ใช้กำลังอยู่ระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน การตลาดด้วยอีเมลและโฆษณาอาจต้องมีการวิเคราะห์บริบทรอบตัวผู้ชม ซึ่งการโฆษณาที่สอดคล้องกับบริบทและส่งมอบข้อความที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม จะทำให้แบรนด์ปิดการขายได้ไม่หนีไปที่อื่น
2 Privacy
Privacy หรือความเป็นส่วนตัวนั้นมีอำนาจในตัวของมันเอง การลงทุนในเทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้านั้นแสดงถึงความรับผิดชอบของแบรนด์ที่มากขึ้น ดังนั้นการลงทุนในเทคโนโลยี Privacy จะทำให้แบรนด์สามารถสร้างสมดุลย์กับกฎระเบียบของรัฐบาลหลายประเทศที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
3 Ad Blocking
Ad Blocking หรือการปิดกั้นโฆษณานั้นเป็นปัญหาที่แบรนด์ต้องข้ามไปให้ได้ เพราะวันนี้ผู้คนต้องการเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ไม่ใช่โฆษณา คนหลายล้านคนจึงตัดสินใจใช้โปรแกรมปิดกั้นไม่ให้โฆษณาถูกแสดงเมื่อเข้าสู่เว็บไซต์
แนวทางการลงทุนในปี 2018 ของนักการตลาดหลายคนจึงเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ท่ามกลางผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้บริหารด้านการตลาดที่มองว่าทางออกคือการหาวิธีโฆษณาผ่านเนื้อหาและวิดีโอที่น่าสนใจ ขณะที่บางรายมองว่าต้องปรับโมเดลธุรกิจของตัวเองเพื่อเสนอเนื้อหาพิเศษที่ผู้ชมต้องจ่ายค่าบริการจึงจะสามารถชมได้ จุดนี้ยังต้องรอชมต่อไปว่าแบรนด์จะมีทางลงทุนด้านใดอีกเพื่อต่อสู้กับการปิดกั้นโฆษณาที่อาจยังคงเพิ่มขึ้นในปี 2018
4 Artificial Intelligence
นี่คือยุคสมัยปัญญาประดิษฐ์ นักการตลาดจึงลงทุนอย่างต่อเนื่องเรื่อง Artificial Intelligence หรือ AI ต่อเนื่องในปี 2018 ผลคือวันนี้ AI กำลังเข้าสู่แอปพลิเคชันหลายประเภท เช่นเดียวกับระบบการเรียนรู้ด้วยเครื่องหรือ machine learning ที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้แอปพลิเคชันสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ผู้ค้าปลีกจำนวนมากจึงมีโครงการริเริ่มหลากหลายเพื่อเพิ่มความสามารถให้บริการของตัวเอง คาดว่าปี 2018 จะเป็นภาคต่อที่เหล่าแบรนด์จะต่อยอดโครงการที่วางแผนไว้แล้วอย่างยั่งยืน
5 chatbot
ระบบสนทนาอัตโนมัติจะสามารถตอบโจทย์ให้แบรนด์เข้าถึงผู้ใช้บนหลากหลายช่องทางออนไลน์ หลายแบรนด์ให้ความสำคัญกับการลงทุนเรื่อง chatbot เพราะรู้ดีว่าลูกค้าชอบการตอบข้อความที่รวดเร้วทันใจ ไม่ถึง 1 ชั่วโมงยิ่งดีในกรณีที่เป็นโพสต์คำร้องเรียนหรือความคิดเห็น
Chatbot เป็นโซลูชันที่ปรับขนาดและรูปแบบการใช้งานได้ยืดหยุ่น สามารถใช้จัดการงานบริการลูกค้า และการการติดตามสื่อโซเชียล รวมถึงการจัดกิจกรรมที่ดึงให้ลูกค้ามีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ติดตามแนวโน้มการลงทุน MarTech อีก 5 จุดในบทความตอนจบ
ที่มา: ChiefExecutive