คนในวงการการตลาดวันนี้รู้สึกได้ดีถึงเทคโนโลยี marketing ที่เปลี่ยนแปลงก้าวกระโดด ทั้งนานาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน รวมถึงอีกหลายเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถสร้าง จัดการ วิเคราะห์ และเพิ่มคุณสมบัติอัตโนมัติให้แคมเปญการตลาดได้ดีขึ้น ต่อไปนี้คือ 5 วิธีเบื้องต้นที่จะทำให้คุณตามติด marketing tech (MarTech) ได้อย่างตรงใจ
Ian Cleary จาก RazorSocial เป็นผู้รวบรวม 5 วิธีตามติด MarTech เหล่านี้ โดยยกเอาข้อมูลจากอินโฟกราฟฟิก Scott Brinkers 2016 Marketing Technology Landscape Supergraphic (รูปด้านล่าง) มาแสดงว่าวันนี้โลกเรามีโซลูชันด้านการตลาดมากกว่า 3,874 โซลูชัน เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากมี 2011 ที่แสดงไว้เพียง 150 โซลูชันเท่านั้น
การเติบโตน่าทึ่งในเวลาเพียง 5 ปี ทำให้หนึ่งในรายงาน Walker Sands State of Marketing Technology 2017 เรื่องแนวทางปิดช่องว่าง MarTech (Closing the Gap between MarTech Innovation and Adoption) ระบุว่าแม้แต่ในสหรัฐฯ นักการตลาดกว่า 56% ไม่สามารถตามทันการเปลี่ยนแปลงนี้ ทั้งที่นักการตลาด 70% คาดว่างบประมาณใช้เทคโนโลยี MarTech จะเพิ่มขึ้นในปี 2017
เพื่อความยืดหยุ่นสูงสุดในการติดตามการเปลี่ยนแปลง ต่อไปนี้คือ 5 วิธีติดตาม MarTech ที่หลายคนควรนำไปพิจารณา
1. โฟกัสให้ดี ว่าอะไรเข้ากับธุรกิจคุณ
คำแนะนำคืออย่าลงทุนในเครื่องมือใหม่หรือเทคโนโลยีใหม่เพราะเห็นคนอื่นใช้เทคโนฯนั้นแล้วได้ผล แต่ให้วิเคราะห์ให้ดีว่าเทคโนโลยีไหนที่จะเข้ากับกลยุทธ์การตลาดหรือเป้าหมายทางธุรกิจที่เราตั้งไว้ได้ดีที่สุด
การรู้เป้าหมายสูงสุด จะช่วยให้การทำงานการตลาดในยุคดิจิทัลทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องพยายามทดลองเทคโนโลยีใด การรู้เป้าหมายสูงสุดจะช่วยให้นักการตลาดรู้ว่าเครื่องมือใดสามารถหนุนเป้าหมายนั้นได้มากกว่า ทำให้สามารถโฟกัสไปที่เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดได้ง่ายกว่าเดิม
2. หาเซียน MarTech และเว็บไซต์เพื่อตามข่าว
วันนี้เรื่องราวของ MarTech ถูกรายงานผ่านหลายเว็บไซต์ ทางลัดที่ง่ายในการติดตาม MarTech คือการตามหาคนหรือแหล่งข้อมูลเพื่อติดตามข่าวสาร จุดนี้ Ian Cleary แนะนำรายชื่อเซียน MarTech ไว้ดังนี้
Steve Dotto – Steve ถ่ายทอดความรู้เรื่อง marketing tool ผ่านวิดีโอ ผู้สนใจขอเชิญชมที่ชาแนลของเขาบน Youtube
Syed Balkhi – ผู้เชี่ยวชาญด้าน WordPress ถ่ายทอดความรู้ที่ wpbeginner.com
Travis Wright – Travis เป็นผู้แต่งหนังสือเรื่อง Digital Sense ซึ่งเป็นหนังสือที่หลายคนแนะนำสำหรับประยุกต์ใช้ในองค์กรใหญ่
Brian Dean – เซียน SEO ซึ่งมักเอื้อเฟื้อเรื่องราวเครื่องมือการทำ SEO น่าสนใจ
Scott Brinker – ภาพรวม MarTech ถูกฉายไว้ที่ Chiefmartech ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จัดงานประชุมด้าน MarTech ด้วย
Douglas Karr – Douglas คือผู้ก่อตั้ง Martechblog.com ซึ่งมักมีบทความ MarTech น่าสนใจเสมอ
3. คอยฟังกระแสบนออนไลน์
กระแสหรือ conversation ที่มีการพูดถึงกันมากบนโลกออนไลน์ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่นักการตลาดต้องติดตามให้ดี จุดนี้ขอแนะนำให้นักการตลาดใช้เครื่องมือติดตามหรือ monitoring tool เพื่อช่วยบอกใบ้ว่าขณะนี้กำลังมีบทสนทนาใดที่น่าสนใจเกิดขึ้น
หนึ่งในเครื่องมือที่ถูกแนะนำคือ Talkwalker ยกตัวอย่างเช่น นักการตลาดที่สนใจเรื่องการตลาดด้วยวิดีโอ จะสามารถใช้บริการของ Talkwalker หรือบริการติดตามบทสนทนาออนไลน์อื่นเพื่อหาข้อมูลวิดีโอที่กำลังฮิตจากเหล่า influencer ซึ่งนอกจาก Talkwalker ยังมีบริการจาก Buzzsumo ที่ถูกแนะนำด้วยเช่นกัน
4. เริ่มไปฝึกอบรมพัฒนาทักษะ
การพัฒนาทักษะของตัวเองให้ต่อเนื่องถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนทุกสาขาอาชีพไม่อาจมองข้าม นักการตลาดก็เช่นกัน คอร์สออนไลน์หรือห้องสมุดสามารถเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ได้ดีขึ้น
5. เข้าร่วมกลุ่ม
กลุ่มบน Facebook หรือกลุ่มบน LinkedIn รวมถึงกลุ่มใน Line และอีกหลายเครือข่ายสังคมหรือกลุุ่มแชต ล้วนเป็นโอกาสที่จะทำให้ได้รับความรู้จากเซียน MarTech ตลอดเวลา
การค้นหากลุ่มที่ต้องการบนแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่ อาจจะทำให้โอกาสเข้าร่วมงานประชุมที่เกี่ยวกับ MarTech มากขึ้นด้วย กลุ่มเหล่านี้อาจทำให้คุณได้รู้ข้อมูลว่าผู้เชี่ยวชาญด้าน martech รายใดกำลังจัดงานหรือร่วมงานที่น่าสนใจ
หากมีงานใดน่าสนใจ Thumbsup จะไม่พลาดนำเสนอเรื่องราว MarTech แบบอ่านปราดเดียวเข้าใจง่ายแน่นอน
ที่มา: RazorSocial