สิ้นปีเเล้วถึงเวลาที่เราจะมาอัพเดทเทรนด์การตลาดปีหน้า ให้นักการตลาดได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณเพื่อให้ทันยุคสมัยกันค่ะ
โดยเราได้นำเทรนด์การตลาดที่สำคัญจากงาน Next Things Now About Consumer & Trends โดยเรานำเสนอ 5 เทรนด์สำคัญดังนี้ค่ะ
1. Realize Connection & Connected Loneliness
คนไทยติด Social Media เป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะ Facebook ทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัว
โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ได้ปรับอัลกอลิทึมให้ผู้เล่นได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนที่สนิทเช่น เพื่อน ครอบครัวหรือคนในวงสังคมใกล้ชิด เพื่อให้เห็นกันง่ายขึ้น
เเต่ก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากผู้ใช้งานยังโหยหาสิ่งที่ทำให้เค้ารู้สึกเเละสัมผัสได้จริงๆ เทรนด์ปีหน้าจึงเป็นเทรนด์ของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนมากขึ้น
เเบรนด์จึงควรมอบประสบการณ์ให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับเเบรนด์ผ่านทางเเบรนด์เองหรือเป็นส่วนหนึ่งระหว่างลูกค้าเเละคนในครอบครัวก็ได้เช่นกัน
2. Deeper Personalization
เทรนด์การสื่อสารระหว่างบุคคลยังคงสำคัญเสมอเพราะปีหน้าเทรนด์สื่อสารระหว่างบุคคลจะชัดเจนมากขึ้น โดย Social Media ต่างๆ ทั้ง Facebook, Instagram
ได้พยายามเจาจะจงกลุ่มคนมากขึ้น เช่น Facebook มีการโปรโมท Group มากขึ้นเพราะเป็นกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงมีความต้องการที่ชัดเจน นักการตลาดจึงควรโฟกัสกลุ่มคนที่มีความสนใจเฉพาะด้านนั้นๆ โดยเฉพาะ ไม่เป็นกลุ่มก้อนเเบบกว้านอย่างปีที่ผ่านมา
3. Realism
ความจริงคือสิ่งที่ทำให้เเบรนด์มี Engagement ที่ดีเสมอ เพราะเป็นการถกเถียงประเด็นที่กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมด้วย
ฉะนั้นหากเเบรนด์ไหนสามารถนำเสนอความจริงที่มีความจริงใจเเละส่งมอบคุณค่าใหกับกลุ่มเป้าหมายได้ จะทำให้มี Engagement ที่มีคุณภาพ เเละคนเลือกเสพสิ่งที่จริงมากขึ้น
สังเกตได้จากการเติบโตของ Twitter เนื่องจากเป็นเเพลตฟอร์มที่คนได้เเสดงความเป็นตัวตนตัวเองจริงๆ ไม่ผ่านการดัดเเปลงอย่างการเล่น Social Media เเพลตฟอร์มอื่น
4. Control
การที่คอนเทนต์ล้น Social Media ทำให้อำนาจในการตัดสินใจตกไปสู่กลุ่มผู้บริโภคมากขึ้นว่าจะเลือกเสพสื่อใดเป็นหลักมากกกว่าเเต่ก่อน
การที่เเบรนด์เป็นคนบังคับทิศทางเเก่กลุ่มเป้าหมาย จะ ทำให้เเบรนด์สามารถเข้าใจตัวตนลูกค้าตัวเองมากที่สุด รู้ว่าสิ่งใดคือจุดที่กลุ่มเป้าหมายเราต้องการ
เเบรนด์นั้นจะสามารถผ่านเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายทันที โดยที่เเบรนด์ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบการตลาดเเพงๆ เเต่ขาดการสื่อสารที่ไม่ตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมายเลย
5. Meaningful Content
การสร้างคอนเทนต์หรือสินค้าที่เข้ามาตอบโจทย์การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้ามายจะเป็นเทรนด์การตลาดหลักปีหน้า
เพราะจริงๆ คนไม่ได้สนใจชีวิตคนอื่นอย่างที่หลายเเพลตฟอร์มคาดการณ์ เเต่เค้าเลือกเสพสิ่งที่ตอบความต้องการของตนเองมากขึ้น
หากเเบรนด์ใดพยายามป้อนสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้สนใจเเละพยายามบิดทางจากความจริงที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ จะเป็นการทำร้ายเเบรนด์เอง
ดังนั้น พยายามมองถึงทิศทางที่กลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจเเละเข้าไปตอบโจทย์ตรงนั้น ถึงจะเป็นเเผนการตลาดที่ดีในปีหน้า
สังเกตว่าทั้ง 5 เทรนด์การตลาดหลักปี 2019 เข้ามาเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมที่เป็นความจริงเเละใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
โดยไม่ผ่านการบังคับหรือปรับทิศทางเพราะผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกเเละมีอำนาจพอที่ไม่ต้องสนใจเเบรนด์เดียวเสมอไป
เเบรนด์จึงต้องเข้ามาหากลุ่มเป้าหมายด้วยความจริงใจเเละส่งมอบคุณค่าจริงๆ ถึงจะเป็นเเบรนด์ที่อยู่รอดในปี 2019