ปี 2020 อาจพูดได้ว่าเป็นปีที่คาดเดาไม่ได้ เนื่องจากทุกอย่างเกิดขึ้นโดยที่ทุกคนไม่ได้ตั้งตัว แต่อย่างน้อยในปี 2021 ก็มีเส้นชัยที่คอยชี้ให้เห็นว่าวัคซีนจะได้รับการแจกจ่ายและการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่
การระบาดครั้งใหญ่ทำให้ภูมิทัศน์การตลาดเปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อขายออนไลน์อย่างระบบอีคอมเมิร์ซ การทำงานที่บ้านและประชุมออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน
สิ่งเหล่านี้ทำให้เราต้องกลับมาตั้งหลักอีกครั้งว่าแบรนด์หรือธุรกิจจะกลับไปเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างไร มาดูกันครับว่าเทรนด์การตลาดที่ต้องจับมองในปีนี้มีอะไรบ้าง
อินฟลูเอนเซอร์และการไลฟ์มีบทบาทมากขึ้น
การที่ต้องเว้นระยะห่างและทำงานจากที่บ้านมากขึ้นนั่นหมายความว่า ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรืออีเว้นท์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้จำนวนการรับชมคอนเทนต์แบบไลฟ์สตรีมมิ่ง เวิร์คชอปออนไลน์กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น
ยอดการรับชมไลฟ์ในเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 50% ขณะที่ยอดรับชมไลฟ์ในติ๊กต๊อกพุ่งสูงขึ้น 70% ในปี 2020 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2021
การสื่อสารด้วยคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งอาจต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์และระบบไลฟ์สตรีมมากขึ้นเพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ประกอบกับแพลตฟอร์มต่างๆ ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์ไลฟ์ให้ผู้ชมสามารถซื้อสินค้าได้ในขณะที่รับชมอีกด้วย
ผู้บริโภครับรู้ความจริงใจของแบรนด์
แบรนด์ที่จริงใจจะเข้าใจว่าผู้บริโภคในโซเชียลมีเดียต้องการอะไร และแบรนด์เหล่านี้จะค้นพบวิธีสร้างสรรค์ในการสร้างบทสนทนา
ความจริงใจกลายปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อ โดยพิจารณาจากการสื่อสารของแบรนด์ ข่าว และแคมเปญต่างๆ อาทิ โรงแรมให้ที่พักฟรีแก่บุคลากรทางการแพทย์ การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ สนับสนุนมื้ออาหารให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
UGC เพิ่มความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
User Generate Content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยลูกค้า ก่อนที่จะซื้อสินค้าสิ่งที่แรกที่คนส่วนใหญ่จะดูคือรีวิว เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าดีมีคุณภาพ
บทบาทของ UGC ช่วยเสริมสร้างให้ชุมชนของแบรนด์แข็งแกร่งขึ้น ลูกค้ามีการบอกต่อสูง ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เกิด UGC คือการสร้างคอนเทนต์ สร้างพื้นที่รีวิว แฮชแท็ก รวมถึงการนำรีวิวของลูกค้ามาเป็นคอนเทนต์ก็สามารถทำได้
ธุรกิจและลูกค้าสนับสนุนความยั่งยืนเหมือนกัน
81% ของผู้บริโภครู้สึกดีเมื่อซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่สนับสนุนการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นแคมเปญมากมายทั้งการใช้วัสดุที่ไม่เป็นพิษต่อธรรมชาติ การนำวัสดุกลับไปใช้ซ้ำ
จึงไม่น่าแปลกใจที่เทรนด์สิ่งแวดล้อมยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคและแบรนด์มุ่งไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงปี 2021 นี้เอง ‘ความยั่งยืน’ ก็ยังคงเป็นธีมแคมเปญและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเสมอ
คอนเทนต์ต้อง ‘ง่าย’ ไว้ก่อน
ปัจจุบันคอนเทนต์ในโลกออนไลน์เกิดขึ้นมากมายมหาศาล การที่ผู้บริโภคจะเลือกดูคอนเทนต์หนึ่งก็ต้องมีความโดดเด่น เนื้อหาโดนใจ แต่สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ‘ความง่าย’
การศึกษาในปี 2020 พบว่าผู้นเลือกเนื้อหาที่ง่ายไว้ก่อน อย่างพอดแคสต์ที่สามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา หรืออินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย และใช้เวลาไม่นานในการเข้าใจ เนื้อหาที่เสพง่ายจะช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้ลึกซึ้งขึ้น
พร้อมรึยังสำหรับปี 2021?
ปี 2020 ถือเป็นปีที่หนักหนาสาหัสสำหรับหลายๆ ธุรกิจ การปิดหน้าร้านและต้องเข้าสู่ระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบทำให้แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าได้ยากขึ้นกว่าเดิม
ในมุมกลับกันก็กลายเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคต้องการเสพคอนเทนต์มากขึ้น ไลฟ์สตรีมเป็นรูปแบบที่อินฟลูเอนเซอร์เลือกใช้ ความยั่งยืนเป็นกลยุทธ์ที่ผู้บริโภคสนับสนุน UGC ยังคงเป็นส่วนสำคัญของการตลาดออนไลน์ และคอนเทนต์ต้อง ‘ง่าย’ ไว้ก่อน
ที่มา