กลับมาอีกครั้งสำหรับศัพท์การตลาดที่นักการตลาดมือใหม่ควรรู้ โดยในครั้งที่แล้วเราได้รวบรวมคำศัพท์ที่น่าสนใจไว้เพียบ มาครั้งนี้ยังมีบางคำที่อาจตกหล่นไป เราจึงมาเพิ่มเติมให้เพื่อเป็นคลังความรู้สำหรับคนที่เข้ามาใช้งานในช่องทางออนไลน์มือใหม่และอาจเจอเพื่อนร่วมทีมคุยงานกันด้วยคำเหล่านี้และสับสนกัน
Ad Extensions
หรือส่วนขยายโฆษณาเพิ่มเติมในโฆษณา Google Adwords แบบ Paid Search ที่เป็นตัวช่วยบอกรายละเอียดส่วนขยายในโฆษณา ที่จะช่วยให้ผู้โฆษณาสร้างโฆษณาที่มีข้อมูลเป็นข้อความธรรมดาดูโดดเด่นและมีประโยชน์มากขึ้น เพื่อป้องกันอัตราการคลิกผ่านที่สูงขึ้น
Ad Manager Account
เป็นหนึ่งในเครื่องมือบัญชีโฆษณาบน Facebook ที่อนุญาตให้คุณแสดงโฆษณาบนเครือข่ายโฆษณาของ Facebook รวมทั้งช่วยในการวิเคราะห์ผลของแคมเปญโฆษณาเพื่อให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดของโฆษณาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Ad Network
ระบบค้นหาแบบเครือข่ายท่ีเป็นการโฆษณาแบบข้อความ รวมทั้งเครือข่ายโฆษณาแบบเพลย์ลิสต์ (รูปภาพ) เพื่อให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบข้ามเว็บได้ ทำให้ผู้ใช้งานเห็นโฆษณาของคุณมากขึ้น ไม่ว่าคลิกไปเว็บไหนก็เห็นโฆษณาของคุณ
Alt Text หรือ Alternative Text
เป็นการใส่ข้อความที่กำหนดไว้ในรูปภาพเพื่อให้ Google ค้นหาเราเจอง่ายขึ้น โดย Altinate Text จะช่วยแสดงคำอธิบายตามรูปภาพได้ แม้ว่ารูปภาพนั้นจะไม่แสดงให้เห็นแต่จะช่วยบอกให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบได้ว่าเป็นรูปภาพเกี่ยวกับอะไร
Average Position
คือลำดับโฆษณาโดยเฉลี่ยของแต่ละเว็บไซต์ ที่ใช้คีย์เวิร์ดคล้ายกัน เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดใน Google Adwords ที่ช่วยให้ผู้โฆษณาเข้าใจว่าโฆษณาของพวกเขาแสดงอยู่ที่ไหน ในหน้าผลการค้นหาของ Google โดยผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือตำแหน่งเฉลี่ยระหว่าง 1 – 4 และตั้งแต่อันดับที่ 5 ขึ้นไป แสดงว่าโฆษณาของคุณปรากฏที่ด้านล่างของหน้าผลการค้นหา
Big Data
ตามศัพท์ราชบัณฑิตคือ ข้อมูลมหัต หรือหมายถึงข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในบริษัทของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลที่มีแหล่งที่มาจากบริษัท หรือข้อมูลที่มาจากภายนอกอย่างโซเชียลมีเดีย โดยจะเรียกข้อมูลเหล่านี้ว่าข้อมูลดิบ ซึ่งอาจจะมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบในระบบคอมพิวเตอร์หรือในแฟ้มเอกสารก็ได้
Black Hat
คือคำสแลงสำหรับนักการตลาดดิจิทัล ที่เปรียบเทียบถึงคนร้าย ผู้ร้าย หรือแฮกเกอร์ที่โจรกรรมข้อมูลหรือเข้ามาเจาะข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์หลังบ้าน หากมองในมุม SEO จะพบว่า Black Hat เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่คนทำเว็บนิยมใช้งาน คือการโปรโมทเว็บแบบสแปมหรือใช้เทคนิคที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้การจัดอันดับเว็บไซต์บน Google อยู่ในอันดับที่ดึงดูดความสนใจ เช่นบทความการสร้างลิงก์ Directory (ไดเรกทอรี) หรือ SEO เชิงลบ แต่ได้ผลลัพท์กลับมาที่ได้ผลเร็ว
ตรงข้ามกับการทำ SEO แบบ White Hat ที่จะเน้นการทำเว็บเชิงคุณภาพ ทำให้มีการค้นหาแบบปลอดภัย โดยยึดหลัก 5 ประการคือ หลีกเลี่ยงการทำ Hidden Text / Hidden Links, หลีกเลี่ยงการทำ Doorway, ไม่ทำ Spam Keywords, ไม่ทำ Duplicate Content, ไม่ทำ Cloaking เป็นต้น
Business Manager
เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการเพจหรือชุมชน ที่ Facebook ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่แบรนด์หรือเอเจนซี่ในการทำแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็ฯ การบริหารจัดการเพจ ตั้งเวลาคอนเทนต์ จัดการโฆษณา บูสต์โพสต์ ดูผลตอบรับจากผู้ติดตาม ทำให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ข้อมูล
Campaign
ชุดข้อความโฆษณาสำหรับทำการตลาดผลิตภัณฑ์ หรือบริการแคมเปญสามารถทำงานผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาและดิสเพลย์ (เช่น Google, Bing), โซเชียลมีเดีย, อีเมลหรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ
Canonical (rel=canonical)
คือวิธีการบอกให้ Search Engine รู้ว่า URL ที่อยู่ภายใต้แท็กนี้คือหน้าหลักของเว็บไซต์ เพื่อป้องกันข้อมูลภายในเว็บเรียงหน้าผิดและป้องกันการเกิดข้อมูลซ้ำกรณีที่ภายในเว็บมีข้อมูลคล้ายกันเยอะเกินไป (โดยเฉพาะเว็บขายสินค้า ต้องระวังถ้อยคำหรือรหัสสินค้าที่ใกล้เคียงกันหรือซ้ำกันจนระบุข้อมูลผิด)
Contact Form
คือแบบฟอร์มการติดต่อ ที่อยู่ในเว็บไซต์ที่มีช่องให้ระบุ หรือกรอกข้อมูลสำหรับผู้เข้าชมเพื่อติดต่อเจ้าของเว็บไซต์ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในการรวบรวมชื่อหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่อีเมลของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า
Content
คือประเภทของเนื้อหาทุกรูปแบบ และมีการนำไปใช้กับประเภทของเนื้อหาบนสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบที่สามารถอ่านดูหรือโต้ตอบได้ โดยทั่วไปหมายถึงเนื้อหาที่เขียนขึ้นมาเป็นพิเศษ ที่สามารถรวบรวมรูปภาพ และวิดีโอเข้าไปด้านในด้วย
Content Marketing
การสร้างเนื้อหาหรือแบ่งปันข้อมูลเชิงบทความที่มีประโยชน์ต่อกลุ่มลูกค้า บางครั้งการนำเสนอเนื้อหาก็ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่สร้างเนื้อหา เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ โดยอาจจะเป็นการเขียนบทความเกาะกระแส เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมากและคลิกเข้ามาอ่านซ้ำ ซึ่งอาจจะได้ผลดีกว่าการโฆษณาทางตรงด้วยซ้ำ
CRO (Conversion Rate Optimization)
คือการกระตุ้นให้ผู้ชมเว็บไซต์ตอบสนองแบรนด์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เช่น ลงข้อมูลส่วนตัวเพื่อให้เราติดต่อกลับ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อแสดงความสนใจอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเรามากขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสในการซื้อขายมากขึ้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ได้ผลลัพท์ที่ดี
CSS (Cascading Style Sheets)
ย่อมาจากคำว่า Cascading Style Sheets เป็ฯภาษาที่ใช้ในส่วนของการจัดรูปแบบการแสดงผลเอกสาร HTML โดยที่ CSS จะกำหนดรูปแบบของเนื้อหาในเอกสาร เช่น สีข้อความ สีพื้นหลัง ประเภทตัวอักษร การจัดวาง เพื่อให้ง่ายต่อการแสดงผลลัพท์ของเอกสาร จะเป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับนักออกแบบเว็บไซต์วให้ง่ายต่อการกำหนดสไตล์ของระบบ HTML
Display Ads
คือโฆษณาที่แสดงผลในรูปบบของรูปภาพ ตัวหนังสือ วิดีโอและเสียง โดยโฆษณาเหล่านี้จะไปปรากฏในเว็บในเว็บไซต์ข่าวบล็อกและโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สินค้าและบริการของคุณเป็นที่รู้จักในเว็บไซต์มากขึ้น
Display Network หรือ GDN
คือการลงโฆษณาบนเครือข่ายเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ Google ที่ครอบคลุมกว่า 2 ล้านเว็บไซต์และเข้าถึงผู้คนกว่า 90% ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดเป้าหมายผู้บริโภคในเครือข่ายดิสเพลย์ตามการค้นหาของผู้ใช้งาน
Duplicate Content
หรือเนื้อหาที่เหมือนกันหมดหรือเหมือนบางส่วนใน URL ที่ต่างกัน โดยปัญหาของการเกิดเนื้อหาที่ซ้ำกันประเภทนี้อาจมาจากการลอกเลียนแบบจากภายในเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งโดยปกติ Google จะไม่แสดงเนื้อหาเดียวกันในขณะเดียวกันบนหน้าการแสดงผลการค้นหาอยู่แล้ว ซึ่งการที่เนื้อหาซ้ำนั้นจะส่งผลให้อันดับเว็บตกและไม่เป็นผลดีต่อการทำ SEO ด้วย
GCLID (Google Click Identifier)
คือหมายเลขระบุคลิกของ Google เพื่อกำหนดให้กับ URL ที่ผู้ใช้ดังกล่าวคลิกผ่าน หากคุณเปิดใช้การติดแท็กอัตโนมัติและมีการติดแท็ก Google Analytics ในเว็บไซต์ ทำให้มีการเก็บ GDLID ไว้ในคุ้กกี้ของ Analytics ใหม่ในโดเมนของเว็บไซต์ ซึ่งระบบจะสร้าง GCLID เมื่อมีการแสดงผลไม่ใช่การคลิก
Impression
คือความประทับใจที่มีต่อสื่อทางการตลาด แม้ว่าจะมีการแสดงผลโฆษณาไปอีกหลายครั้งกับผู้ชมคนเดิมก็ตามก็จะมีการนับเรื่อยๆโดยเมื่อเทียบกับ Reach แล้ว Impression จะมีการนับที่มากกว่า Reach เสมอ โดยที่ไม่คำนึงการปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเพียงแค่โปรโมทโพสต์ที่เน้นจำนวนการพบเห็นได้บ่อยๆ จากการแชร์ หรือการแท็ก
Impression Share
จำนวนเปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยที่ใช้ในการโฆษณาแบบจ่ายต่อการคลิก ซึ่งตัวชี้วัดนี้อ้างอิงถึงจำนวนครั้งที่ผู้ชมเห็นโฆษณาของผู้โฆษณาสัมพันธ์กับจำนวนเงินทั้งหมดที่เป็นไปได้ที่โฆษณาอาจได้เห็น หากมีการใช้คีย์เวิร์ดยอดนิยมจะทำให้มีคนค้นหาคำนี้มาก ส่วนแบ่งในการแสดงผลของแคมเปญโฆษณาก็จะมีมากขึ้นเช่นกัน หากมี Impression Share ยิ่งสูงยิ่งทำให้จำนวนครั้งโดยเฉลี่ยที่มีคนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดก็จะยิ่งดีขึ้น
Immersive Experience
การสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าเพื่อให้เกิดความสนใจ และมีส่วนร่วมจนสามารถจินตนาการออกไปอย่างไม่มีขีดจำกัด
Infographic
มาจากคำว่า Information + Graphic คือการนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นภาพ เพื่อบ่งบอกถึงความรู้แบบง่ายๆ ทั้งเชิงสถิติ เกร็ดความรู้ เรียกได้ว่าเป็นการย่อยข้อมูลอย่างย่อเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ง่าย เพียงแค่กวาดตามอง
KPI (Key Performance Indicator)
เครื่องมือที่ใช้วัดผลการดาเนินงานหรือประเมินผลการดาเนินงานในด้านต่างๆ ขององค์กร ซึ่งสามารถ แสดงผลของการวัดหรือการประเมินในรูปข้อมูลเชิงประมาณเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการ ปฏิบัติงานขององค์กรหรือหน่วยงานภายในองค์กร
Lookalike Audience
หรือกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน เป็นตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่เสนอโดยบริการโฆษณาของ Facebook โดยทาง Facebook จะระบุลักษณะทั่วไประหว่างสมาชิกกับผู้ชม ที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานที่แสดงความสนใจหรือคุณภาพใกล้เคียงกัน
Long Tail Keyword
คือวลีคำหลักที่มีความยาว และยาวเกินไปซึ่งตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้คำหลักแบบหางยาวได้รับการค้นหาน้อยลงต่อเดือน แต่มีจุดประสงค์ในการค้นหาที่สูงกว่า และโดยทั่วไปแล้วการแข่งขันจะน้อยลง
Quality Score
คือคะแนนคุณภาพเพื่อเอาไว้วัดผลของคุณภาพและความสอดคล้องกัน ระหว่าง Keyword กับ Campaign โฆษณา ซึ่งคะแนนคุณภาพนั้นจะมีค่าระหว่าง 1 – 10 ซึ่งคะแนน 10 จะหมายถึงคุณภาพที่ดีที่สุด
Redirect
การเปลี่ยนเส้นทางที่เว็บเบราว์เซอร์นำผู้ใช้จากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่ง โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องคลิกหรือป้อนข้อมูลใดๆ
RSS
คือหนึ่งในประเภทเว็บฟีด ซึ่งมีรูปแบบข้อมูลเอกซ์เอ็มแอล (XML) ซึ่งใช้สำหรับในการกระจายข้อมูลที่มีการเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงบ่อยจากเว็บไซต์ (web syndication) และบล็อก
SoLoMo (Social Location Mobile)
เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ จากการใช้โซเชียลมีเดีย เช็กอินตามสถานที่ต่างๆ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ
Second Screen
คือหน้าจอที่สอง ซึ่งหมายถึงสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลต เพื่อใช้ในการดูแอพพลิเคชั่นในการรับชมสื่อใหม่ในการดูโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์ เพื่อการอำนวยความสะดวกของคนที่ไม่ว่างรับชมในช่วงเวลานั้นหรือไม่สะดวกติดตามผ่านหน้าจอทีวีโดยตรงก็อาจดูผ่านสื่อออนไลน์ช่องทางอื่นๆ ไปพร้อมกันได้
Social Commerce
การซื้อสินค้าและบริการภายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Pinterest, Instagram, Twitter และ LINE โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะมีการพัฒนาระบบให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์มนั้นๆ
Viral หรือ Viral Marketing
คือการทำกระแสต่างๆในสังคม ให้เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง และแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับ “ไวรัส” ส่วนใหญ่นิยมทำเป็นรูปแบบวิดีโอ ภาพพร้อมแคปชั่น หรือมีม เป็นต้น
Value Proposition
เป็นศัพท์ทางการตลาดแปลตรงๆ ก็คือ “คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า” หรือถ้าคุณขายสินค้าคล้ายกับคู่แข่ง อาจจะมียี่ห้อซ้ำกัน และมีความแตกต่างน้อยมาก จึงเป็นศาสตร์ทางการตลาดที่เอาไว้ใช้สร้างความแตกต่างด้วยคุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้าเหนือคู่แข่ง