ในงาน ANA Masters of Marketing Conference ที่ออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา ประธานฝ่ายการตลาดของ MasterCard อย่าง “Raja Rajamannar” นำเอาปรากฏการณ์ adblocker หรือนักท่องเน็ตที่ใช้โปรแกรมปิดกั้นโฆษณาซึ่งมีจำนวนเกินร้อยล้านคนทั่วโลก มาเป็นบทสรุปในการสร้างแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ
บทสรุปจากปากของหัวหน้าทีมการตลาด MasterCard คือ “การมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้นั้นสำคัญกับแบรนด์มากกว่าการบอกเล่าผ่านโฆษณา” ประสบการณ์จะทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนมากกว่าการบอกเล่าเรื่องราว จุดนี้ Raja ให้ข้อมูลว่าราว 198 ล้านคนทั่วโลกใช้โปรแกรม adblocker เพราะไม่อยากฟังเรื่องราวของแบรนด์ใดๆ
“แบรนด์อยากเล่าเรื่องของตัวเอง แต่คนฟังไม่อยากฟัง ก็เลยปิดกั้นมัน”
จุดที่น่าสนใจของข่าวนี้คือวิธีที่ผู้บริหาร MasterCard ใช้สาธิตให้ผู้ร่วมงานเข้าใจถึงพลังของ ”ประสบการณ์” โดยช่วงเริ่มแรกของการพูดบนเวที Raja เอ่ยขอให้ผู้ฟังที่เล่นกอล์ฟลุกขึ้นยืน จากนั้นจึงลดจำนวนคนยืนลงด้วยการถามคำถามตามมา ก่อนจะจบด้วยคำถามว่าใครเล่นจริงจังถึงขั้นเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ ขั้นตอนเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเปิดตัวแขกรับเชิญสุดยอดแชมป์กอล์ฟ Sir Nick Faldo จนเรียกเสียงประหลาดใจจากผู้ฟังในฮอลล์อย่างล้นหลาม (ภาพบน)
พลังแห่งการเซอร์ไพร์สนี้ถูกนำมาถ่ายทอดแคมเปญหลักของ MasterCard อย่าง Priceless Surprises ที่เริ่มต้นเมื่อ 2 ที่ผ่านมานับตั้งแต่หนุ่ม Justin Timberlake ร่วมมือกับ MasterCard ทำเซอร์ไพรส์ลูกค้าผ่านสื่อโซเชียล วันนี้แคมเปญ Priceless Surprises ขยายผลไปมากกว่า 60 ประเทศ เบ็ดเสร็จแล้ว MasterCard สามารถสร้างเซอร์ไพรส์ได้มากกว่า 5 แสนครั้ง
สถิติน่ารู้อีกเรื่องจาก MasterCard คือแบรนด์มากกว่า 74% พร้อมจะถูกลืมเลือนได้ตลอดเวลา สัดส่วนที่สูงมากนี้หมายความว่า 1 ใน 4 ของแบรด์บนโลกนี้เท่านั้นที่จะอยู่รอด
ที่มา : Adweek