ใกล้จะถึงช่วงสิ้นปี หากเป็นประเทศตะวันตกนี่อาจเป็นมหกรรมแห่งการช้อปปิ้งครั้งใหญ่ แต่สำหรับประเทศในซีกโลกตะวันออกโดยเฉพาะประเทศไทย อาจต้องเรียกว่าเป็นเทศกาลแห่งการเดินทางท่องเที่ยวน่าจะเหมาะสมมากกว่า ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคดังกล่าวนี้ ทำให้เราเริ่มเห็นหลายแบรนด์มีการจับมือเป็นพันธมิตรหาช่องทางยั่วใจนักเดินทางกันแล้ว หนึ่งในนั้นคือ Mastercard ที่จับมือกับ London & Partner ให้บริการโซลูชันเพื่อการวางแผนการท่องเที่ยวกรุงลอนดอนผ่านแอปพลิเคชัน The Visit London Official City Guide App ที่บอกว่าสามารถเปิดแผนที่เที่ยวได้แม้ไม่มีสัญญาณเน็ต
โดยความพิเศษของ The Visit London Official City Guide App คือการเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวแบบ Personalised เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และมีข้อมูลการท่องเที่ยวแบบเรียลไทม์ (real-time data) ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ภายในกรุงลอนดอนได้อย่างราบรื่น ซึ่ง Mastercard ก็ไม่ลืมที่จะพ่วงบริการ Masterpass กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเก็บข้อมูลบัตรเครดิต ฯลฯ ของผู้ใช้งานไว้ด้วย นัยว่าเพื่อความสะดวกในการใช้งานให้นักท่องเที่ยว ซื้อตั๋วเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้เลยทันทีนั่นเอง
รูปแบบความร่วมมือในลักษณะนี้ยังสามารถมาประยุกต์ใช้กับการท่องเที่ยวไทยได้เช่นกัน เพราะจากผลการสำรวจความพึงพอใจล่าสุดตีพิมพ์ลงในคู่มือแนะนำการท่องเที่ยวกรุงลอนดอน (the Mayor of London’s tourism vision for London) พบว่าความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น หากสามารถเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น และสามารถวางแผนเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญได้ล่วงหน้า ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็จะสามารถคาดการณ์จำนวนของผู้เข้าเยี่ยมชมในแต่ละวันได้ ทำให้สามารถเตรียมแผนรับมือ หรือบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน
นอกจากนั้น เรายังสามารถใช้แอปพลิเคชันเป็นแหล่งให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเข้าชม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ (ที่ต้องการจะโปรโมต) ได้อีกด้วย
ที่มา: London & Partner, Mastercard