จากการคาดการณ์ภาพรวมเทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 พบว่า นักการตลาดกว่า 50% คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปี 2024 เติบโตได้ยาก โดยคาดไว้ที่ 1.33% โดยมาจาก 3 ปัจจัยที่จะกระทบตลาดไทยมากที่สุด คือ เศรษฐกิจโลก ลูกค้าและเทคโนโลยีดิจิทัล
ส่วนในปี 2025 นี้ ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสารและการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ก็ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับ เทรนด์การตลาด 2025 Why Forward MAT x MAT COUNCIL’s Prediction ว่า เศรษฐกิจโลกยังคงโตยากอย่างต่อเนื่องจากปี 2024 โดยคาดการณ์ไว้ที่ 1.65% จาก 3 ปัจจัยที่คล้ายกับของปี 2024 นั่นคือ
- เศรษฐกิจโลก
- เทคโนโลยีดิจิทัล
- ลูกค้าเปลี่ยนแปลง
ดังนั้นงบการตลาดในปี 2025 นี้ก็มีแนวโน้มที่ไม่เพิ่มงบมากกว่า 77.6% โดยคาดว่าจะลดงบลง 0.41% จากปัญหาภาวะเงินเฟ้อ โดยสิ่งที่นักการตลาดจะลงทุนยังคงมุ่งเน้นไปที่เรื่องของ
- Content
- Commerce
- Payment
- Governance
เทรนด์เทคโนโลยีที่ควรโฟกัสในอนาคต
- AI
- IOT
- Bio Technology
ทางด้านของ New S-Curve ใหม่ของประเทศไทย
- Health & Wellness
- Quality Tourism
- Agri and Biotech
โดยสิ่งที่ยังแบรนด์และนักการตลาดยังต้องทำต่อเนื่องในปี 2025
- Digital
- Data
- Sustainability
คาถาสำหรับการทำธุรกิจในปี 2025
- AI : ใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- Balance : จะทำกลยุทธ์การตลาดแบบ ช้า-เร็ว หนัก-เบา ก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง
- Clear : ทำการตลาดแบบชัดเจน ไม่สะเปะสะปะ
- Data : ชิงชัยโอกาสทางธุรกิจด้วยข้อมูล
ทางด้านข้อคิดที่ต้องทำอย่างระวังในปีงู ก็คือ ปีนี้น่าจะเป็นปีงูกระโดด จะจับอะไรก็ต้องวางแผนให้แม่น ระวังโดนงูกัด ยิ่งเป็นแนวทางหรือกลยุทธ์อะไรที่ใหม่ๆ ถ้าไม่มั่นใจก็อย่าเพิ่งทำ ยิ่งงบไม่พอยิ่งต้องระวังให้มาก