Site icon Thumbsup

เศรษฐกิจโลกปี 2568 กระทบความเชื่อมั่น งบการตลาดอาจไม่ได้ไปต่อ

จากการคาดการณ์ภาพรวมเทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 พบว่า นักการตลาดกว่า 50% คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปี 2024 เติบโตได้ยาก โดยคาดไว้ที่ 1.33% โดยมาจาก 3 ปัจจัยที่จะกระทบตลาดไทยมากที่สุด คือ เศรษฐกิจโลก ลูกค้าและเทคโนโลยีดิจิทัล

ส่วนในปี 2025 นี้ ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสารและการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ก็ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับ เทรนด์การตลาด 2025 Why Forward MAT x MAT COUNCIL’s Prediction ว่า เศรษฐกิจโลกยังคงโตยากอย่างต่อเนื่องจากปี 2024 โดยคาดการณ์ไว้ที่ 1.65% จาก 3 ปัจจัยที่คล้ายกับของปี 2024 นั่นคือ

  1. เศรษฐกิจโลก
  2. เทคโนโลยีดิจิทัล
  3. ลูกค้าเปลี่ยนแปลง

ดังนั้นงบการตลาดในปี 2025 นี้ก็มีแนวโน้มที่ไม่เพิ่มงบมากกว่า 77.6% โดยคาดว่าจะลดงบลง 0.41% จากปัญหาภาวะเงินเฟ้อ โดยสิ่งที่นักการตลาดจะลงทุนยังคงมุ่งเน้นไปที่เรื่องของ

เทรนด์เทคโนโลยีที่ควรโฟกัสในอนาคต

ทางด้านของ New S-Curve ใหม่ของประเทศไทย

  1. Health & Wellness
  2. Quality Tourism
  3. Agri and Biotech

โดยสิ่งที่ยังแบรนด์และนักการตลาดยังต้องทำต่อเนื่องในปี 2025

คาถาสำหรับการทำธุรกิจในปี 2025

ทางด้านข้อคิดที่ต้องทำอย่างระวังในปีงู ก็คือ ปีนี้น่าจะเป็นปีงูกระโดด จะจับอะไรก็ต้องวางแผนให้แม่น ระวังโดนงูกัด ยิ่งเป็นแนวทางหรือกลยุทธ์อะไรที่ใหม่ๆ ถ้าไม่มั่นใจก็อย่าเพิ่งทำ ยิ่งงบไม่พอยิ่งต้องระวังให้มาก