เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Yahoo! ได้ไม่นาน Marissa Mayer ก็เผยผลประกอบการครั้งแรกของเธอ ด้วยผลประกอบการที่ทำให้หุ้นเพิ่มขึ้นเล็กๆ ราว 3% พร้อมกับให้ความมั่นใจกับนักลงทุน และผู้ใช้ทั่วโลกว่า งานนี้เป็นยังกับงานที่ออกแบบมาเพื่อเธอโดยเฉพาะ เพราะธุรกิจหลักของ Yahoo! เช่น search, mail, ads, mobile, news, และ homepage มันก็คือสิ่งที่เธอเคยทำมาสมัยอยู่กับ Google นั่นเอง
ที่ผ่านมามีคนตั้งคำถามกับ Yahoo! เสมอว่าจุดยืนของ Yahoo! คืออะไร จริงๆ แล้วมันคือบริษัท Media ใช่ไหม หรือว่าเป็นเทคโนโลยีกันแน่ คำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือ Yahoo! ต้องการเป็นแชมเปี้ยนในสายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยจริงๆ แล้ว Mayer ได้ตอบคำถามนี้ไปแล้ว ด้วยการที่เธอกล่าวอ้อมๆ ตอนเข้ามารับตำแหน่งว่าเธอมองเห็นว่าความผิดพลาดที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 2 คนที่ผ่านมาคืออะไร และเมื่อเธอเข้ามามันก็จะสร้างความแตกต่างให้กับบริษัทได้ ซึ่งถ้าอ่านความระหว่างบรรทัดไม่ผิด มันหมายความว่า Mayer ต้องการจะเปลี่ยน Yahoo! ให้กลายเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองของ Google
ขณะที่กำลังให้สัมภาษณ์สื่อในวันก่อน Mayer ก็รายงานความคืบหน้าของบริษัทด้วยการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นการสร้างเป้าหมายระดับส่วนบุคคลของพนักงานทุกคนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท เริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างการให้โทรศัพท์มือถือ ให้ทานข้าวฟรี โดยเธอเผยว่าสิ่งที่เธอต้องทำก่อนแรกๆ เลยก็คือให้ผู้บริหาร Yahoo! ลงมือทำเร็วขึ้นและสามารถทำงานคืนให้นักลงทุนได้ชัดเจน (และก็ดูเหมือนว่าเธอจะทำได้ไม่เลว เพราะล่าสุดหุ้นของ Yahoo! เติบโตขึ้น 3%)
ณ ตอนนี้ Mayer เริ่มงานด้วยการโฟกัสไปที่ธุรกิจ Search ของ Yahoo! ที่ทำรายได้มหาศาลจากการทำงานร่วมกับ Bing ของ Microsoft อย่างไรก็ตามเธอก็กล่าวว่า Yahoo! มีโอกาสในการบูรณาการธุรกิจ Search เข้ากับธุรกิจทั้งหมด (นึกภาพว่าสามารถเชื่อมโยงเอา Search เข้าไปรวมกับบริการด้านเนื้อหาต่างๆ ของ Yahoo! เองก็จะทำให้มีโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง)
และนี่คือ Highlight ที่ Mayor เผยกับ VentureBeat ระหว่างโทรคุยกัน:
- บริการด้าน Mobile ของ Yahoo จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และคนทำงานกว่าครึ่งหรือมากกว่านั้นของ Yahoo! จะโฟกัสไปกับ Mobile
- เธอจะลงทุนมากขึ้นกับเทคโนโลยี มากกว่าการโฟกัสแค่ content
- เธอรู้สึกว่า Yahoo! Answers เป็นบริการที่ถูกประเมินต่ำเกินไป และต้องการจะทำอะไรตรงนี้มากขึ้น
- ในเรื่องของ Content มีบางสิ่งที่ Yahoo! จะต้องเข้าไปเป็นเจ้าของ อย่างเช่น original content จาก London Olympics รวมถึง user-generated content ที่มีอยู่ใน Yahoo! Answers.
ที่มา: VentureBeat