ในขณะที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังไม่ไว้ใจสถาบันและพลเมืองหรือกลุ่มชนมากขึ้น แต่สถาบันวิจัย McCann พบว่าท่ามกลางมุมมองและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีมากขึ้นและต่างกันไป สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือผู้บริโภควันนี้เชื่อมั่นว่าแบรนด์ระดับโลกคือองค์กรที่คิดดี พูดดี และทำดี
สถาบันวิจัย McCann Worldgroup เผยผลสำรวจล่าสุดเรื่อง Truth Central พบว่าในขณะที่ 81% ของผู้บริโภคมองว่าแบรนด์ระดับโลกมีบทบาทที่ดีต่อสังคม แต่ผู้บริโภค 72% เชื่อว่าสถาบันเก่าแก่อย่าง World Bank และ United Nations ไม่เข้าใจความต้องการของประเทศ
ในทางกลับกัน ผู้บริโภคแสดงความเห็นแง่บวกต่อแบรนด์มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดย McCann Worldgroup บอกว่า 81% ของกลุ่มตัวอย่างทั่วโลกเชื่อว่า “แบรนด์ดัง” มีบทบาทสำคัญและมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาทางวัฒนธรรมและสังคม จุดนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่หรือ 56% กล่าวว่าวางใจแบรนด์ท้องถิ่นมากกว่าแบรนด์ระดับโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 43% ที่เคยสำรวจได้ในปี 2015
สมชื่อการสำรวจ Truth Central เพราะผู้บริโภคเชื่อว่า “ความจริง” เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด โดยเมื่อนำมาเฉลี่ยแล้ว กลุ่มตัวอย่างรู้สึกว่าจำเป็นต้องทบทวนแหล่งข้อมูลมากกว่า 5 แห่งกว่าจะรู้สึกว่าได้รู้ความจริง ในโลกยุคโซเชียลที่มีการสนทนาหลากหลายทางเลือกเกิน
ผู้ตอบแบบสอบถาม 72% คิดว่าสิ่งสำคัญคือการทำให้ความจริงอยู่เหนือทุกอย่าง ขณะที่ 77% เชื่อว่าโซเชียลมีเดียถูกสร้างขึ้นเพื่อนำพาคนมารวมกัน แต่ตอนนี้โซเชียลมีเดียกำลังแบ่งแยกคนออกจากกัน ทั้งหมดนี้คือมุมมองของชาวโลกในยุคโซเชียลมีเดีย ซึ่ง McCann Worldgroup ตั้งใจฉายภาพให้โลกเห็นมุมมองเรื่องแบรนด์ และสถาบันที่เปลี่ยนแปลงไป
ที่มา: : MarketingDive