McDonald?s ยักษ์ใหญ่อาหารฟาสต์ฟู้ดเปิดมิติใหม่ในการโฆษณาเพื่อดึงดูดคุณหนูและคุณพ่อคุณแม่เข้าร้านโดยใช้เกมอินเทอร์แอคทีฟเป็นเครื่องมือ เกมดังกล่าวไม่เพียงจะทำให้เด็กๆเล่นเกมสุดมันส์ด้วยการออกท่าทาง แต่ยังช่วยให้ McDonald?s ไม่ต้องดูแลรักษามากมาย และจัดการได้จากระบบทางไกลซึ่งทำให้ร้าน McDonald?s ทั้ง 150 สาขาที่ติดตั้งระบบเกมนี้สามารถปรับเกมตามโปรโมชันใหม่ได้ง่ายดาย แถมยังเปิดปิดเกมได้เองอัตโนมัติตามเวลาชั่วโมงเปิดร้านด้วย
เกมใหม่ที่ McDonald?s จะนำมาเพิ่มสีสันให้ร้านในสาขาประเทศอังกฤษนั้นเป็นเกมแบบ Interactive Floor ที่ถูกฉายลงบนพื้นด้วยรูปแบบกราฟฟิคและควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวของร่างกายเหมือนกับเครื่องเล่นเกม Wii หรือ Kinect ที่เราอาจจะได้เคยเห็นกันมาบ้างแล้ว โดยทาง McDonald?s จะเรียกพื้นที่เกมนี้ว่า Digital Play Zone ซึ่งจะถูกตั้งในร้านมากกว่า 150 สาขาทั่วอังกฤษ
เทคโนโลยีที่ McDonald?s นำมาใช้ในครั้งนี้มาจากบริษัท Paradigm AV ซึ่งได้รับการพัฒนามานานกว่า 2 ปี ระบบนี้สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของร่างกายผ่านกล้องบริเวณเหนือศีรษะ พร้อมกับเซ็นเซอร์อินฟราเรดที่ทำงานประสานกันจากบนพื้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กๆ หรือผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของเกม
McDonald?s ได้นำเกมรูปแบบ Interactive Floor มาใช้คู่กับตัวการ์ตูนทั้งของ McDonald?s เองและตัวการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เช่น Bugs Bunny และ Tweety ตัวละครหลักของเกมนี้จะมีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงโปรโมชั่นต่างๆของ Happy Meal ซึ่งจะทำให้เด็ก”อิน”กับตัวการ์ตูนของเล่นใน Happy Meal มากขึ้น
McDonald?s เริ่มต้นแคมเปญนี้ด้วยเกมเกี่ยวกับกีฬาในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2012 ซึ่งจัดที่กรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา นอกจากจะช่วยสร้างความสนุกสนานแล้วยังช่วยกระตุ้นให้เด็กๆเกิดจินตนานการอีกด้วย
หลังจากเปิดให้บริการโซน Digital Play Zone ในร้าน McDonald?s ได้ทำการสำรวจความเห็นลูกค้ากลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-9 ปีที่ได้ทดลองเล่นเกมแบบ Interactive Floor ผลออกมาพบว่าเด็ก 92% รู้สึกชอบและสนุกกับเกม, อีก 87% บอกว่าอยากจะกลับมาเล่นอีกบ่อยๆ ส่วนพ่อแม่ที่ได้มาสัมผัสกับ Digital Play Zone ก็รู้สึกชื่นชอบถึง 78%
จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า การทำการตลาดของ McDonald?s ผ่านเกมในรูปแบบ Interactive Floor และมีตัวการ์ตูนที่เป็นที่นิยมมาเป็นตัวดึงดูดจะช่วยกระตุ้นทำให้เด็กๆอยากออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ทาง McDonald?s ยังมีแผนที่จะนำเกมในรูปแบบ Augmented-reality Game ชื่อว่า Happy Apple มาเริ่มทดลองใช้ในอียิปต์ โดยผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถลองดาวน์โหลดได้ฟรีผ่านทาง App Store
ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าการทำการตลาดของ McDonald?s ในครั้งนี้ นอกจากช่วยกระตุ้นให้เด็กๆอยากออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้นแล้วก็ยังช่วยกระตุ้นยอดขายของ McDonald?s อีกด้วย
ที่มา: PSFK