สื่ออเมริกันให้ความสนใจมากกับข่าวการเปิดสำนักงานใหม่ที่ซานฟรานซิสโกของแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดสุดเก๋าอย่าง McDonald’s เพราะพื้นที่ที่ McDonald’s เข้าไปตั้งสำนักใหม่นั้นถือเป็นใจกลางย่านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดย McDonald’s ลงทุนดึงมือดีจาก Facebook, PayPal, Yahoo รวมถึง AOL มาร่วมทีมแล้ว ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่า McDonald’s กำลังมีแผนยกระดับประสบการณ์ลูกค้าในยุคดิจิทัลอย่างจริงจัง
รายงานระบุว่า McDonald ลงมือเปิดสำนักงานที่ได้ชื่อว่าเป็น digital office ขึ้นที่ถนน Market Street ในซานฟรานซิสโก หลังจากว่าจ้าง Atif Rafiq มานั่งเก้าอี้ประธานฝ่ายงานดิจิตอลหรือ Chief Digital Officer เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ช่วงเวลานั้น McDonald’s ลงมือว่าจ้างทีมงานที่มีประสบการณ์ในวงการไอทีจากบริษัท Facebook, PayPal, Yahoo และ AOL รวมถึงอีกหลายบริษัท จุดนี้นักวิเคราะห์คาดว่าการเปิดสำนักใหม่ที่ซานฟรานซิสโกสะท้อนว่า McDonald’s จะขยายทีมงานไอทีอีกมากในอนาคต
ปัจจุบัน McDonald’s ลงมือทดสอบบริการชำระค่าบริการผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ mobile payment ขณะเดียวกันก็มีการสร้างแอปพลิเคชันแสดงภาพเสมือนจริงหรือ augmented reality เพื่อทำแคมเปญการตลาดในหลายประเทศทั่วโลก ที่สำคัญ McDonald’s ยังมีการเปิดตัวเมนูดิจิตอลเพื่อรองรับการใช้งานบนระบบดิจิทัลอื่นๆ ดังนั้นนักสังเกตการณ์จึงเชื่อว่า McDonald’s จะสร้างสรรค์บริการดิจิทัลที่เหนือกว่าออกมาอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพราะแผนการว่าจ้างพนักงานด้านไอทีที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
ข้อมูลระบุว่า McDonald’s ได้โพสต์รายการตำแหน่งงานด้านไอทีจำนวนมาก ทั้งนักการตลาดดิจิทัล ฝ่ายปฏิบัติการดิจิทัลมีเดีย นักออกแบบกราฟฟิกสำหรับพัฒนาระบบอินเทอร์แอคชัน รวมถึงพนักงานไอทีตำแหน่งอื่นอีกตำแหน่งละหลายคน
McDonald’s ยอมรับว่าการสร้างทีมงานดิจิทัลระดับโลกหรือ Global Digital team เป็นเพราะ McDonald’s ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลและเว็บไซต์ของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องการตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งหมดนี้ McDonald’s ระบุว่าทีมดิจิทัลจะทำงานครอบคลุมทั้งการพัฒนาแนวคิด การสร้างนวัตกรรม การประสานงาน และการสร้างวัฒนธรรมตามพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งตำแหน่งงานจะครอบคลุมทั้งผู้จัดการบริการ นักการตลาดดิจิทัล ผู้จัดการชุมชนคอมมูนิตี้ออนไลน์ นักพัฒนาธุรกิจออนไลน์ รวมถึงนักพัฒนาระบบ
McDonald’s เป็นเพียง 1 ในหลายแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการรับพนักงานด้านการตลาดดิจิทัลอย่างจริงจังในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าแนวโน้มนี้จะขยายตัวต่อเนื่อง และจะมีอิทธิพลต่อไปตราบเท่าที่โลกออนไลน์และอีคอมเมิร์ซยังไม่เสื่อมมนต์ขลัง
ที่มา : PSFK