Site icon Thumbsup

รู้หรือไม่? เมื่อลูกค้ากด “Like” พวกเขาหมายถึงอะไร…

เมื่อพูดถึงคำว่า “Like” เชื่อเหลือเกินว่าวันนี้ หลายคนต้องนึกถึงการกด Like บน Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของโลก ณ ปัจจุบันนี้ และเชื่อว่ามันคือสิ่งที่หลายคนที่อยู่บนโลกไซเบอร์ ทำกันอยู่เป็นประจำแน่ๆ แต่คุณรู้กันหรือไม่ครับว่า สำหรับทางการตลาดการที่ลูกค้าหรือผู้ใช้งานเข้ามากด Like บนหน้าเพจของผู้ให้บริการหรือแบรนด์สินค้าใดๆ มันจะมีความหมายว่าอะไรได้บ้าง เราลองไปติดตามกันดูให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่กำลังใช้ Facebook ทำการตลาดกันครับ…

ปัจจุบันหลายต่อหลายแบรนด์สินค้า หรือบริษัทต่างๆ นำการกด Like มาเป็นหนึ่งใน KPI ในการวัดความนิยมของตัวเอง โดยพวกเขามีกลยุทธ์หลากหลายที่จะให้ลูกค้ามากด Like ให้บนเพจหรือคอมเมนต์ใดๆ แต่ในมุมมองของลูกค้า การกด Like นั้น บางครั้งก็มิได้ทำไปเพื่อส่วดลด ของแถม หรือรายการส่งเสริมการขายแต่อย่างใด กลับกลายเป็นหลากหลายความคิดเห็นต่างๆ มากมาย

จากการทำสำรวจพบว่าร้อยละ 57 ของกลุ่มตัวอย่าง กด Like เมื่ออ่านความคิดเห็นใดๆ แล้วรู้สึกได้ว่าเห็นด้วยหรือมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน รองลงมาคือการที่พวกเขาอยากที่จะได้ยินความคิดเห็นเหล่านั้นมากถึงร้อยละ 41 เลยทีเดียว

การกด Like ที่เกิดจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มที่รักและภักดีในแบรนด์เหล่านั้น มีเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น?ส่วนกลุ่มที่กด Like เพื่อการได้สิทธิพิเศษ หรือของรางวัลนั้นมีเพียงร้อยละ 33 ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้นเอง ซึ่งตัวเลขนี้คงทำให้หลายแบรนด์หรือบริษัทที่คิดจะเอาของรางวัลมาล่อต้องคิดหนักหน่อยครับ

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่านี่คือผลสำรวจกับกลุ่มประชากรจากต่างประเทศ มิใช่?ผลสำรวจจากผู้ใช้งานในประเทศไทย เพราะฉะนั้นหากใครจะวางแผนการตลาดด้วยการนำการกด Like มาเป็นเครื่องมือ คงต้องศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้งานในไทย ซึ่งก็เป็นไปได้ที่จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไปจากผลสำรวจที่ออกมานะครับ

นี่เป็นเพียงอีกหนึ่งการสำรวจที่พวกเรา thumbsupTH นำมาฝากบรรดาผู้ประกอบการที่สนใจการตลาดออนไลน์ อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลบริษัทธุรกิจดิจิตอล ยิ่งโดยเฉพาะผู้ริเริ่มหน้าใหม่ เราพร้อมจะสนับสนุนพวกคุณเต็มที่ ติดต่อกันเข้ามานะครับ เวทีแห่งนี้เปิดกว้างสำหรับพวกคุณอยู่แล้วล่ะครับ…

ที่มา: eMarketer