ผู้ผลิตโฆษณาต่างลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจ และแบรนด์อื่นๆ ก็หยุดงบประมาณไว้ชั่วคราวแล้วด้วย แต่แท้จริงแล้วโฆษณาดิจิทัลยังคงเติบโต! โฆษณาดิจิทัลเติบโต 13% ในปี 2565 และจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ROI ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยสามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการวางแผนสื่อที่แข็งแกร่ง และการจดจ่อและคล่องตัวไปกับนวัตกรรมและโอกาสนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์
หากโฆษณาดิจิทัลของแบรนด์ได้ผล ให้แบรนด์ดำเนินการต่อไป อย่าหลงไปกับกระแสความกดดันจากรอบข้าง อย่าปล่อยให้ความกลัวมาชี้นำกลยุทธ์ทางการตลาด ให้ใช้ข้อมูลเป็นแนวทางในการดำเนินการ
และเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาในการเช็คให้แน่ใจว่าแบรนด์มี tracking ที่เหมาะสม รวมไปถึงการ track การสื่อสารแลกเปลี่ยนในโฆษณาและคียเวิร์ดในตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการซื้อขาย อาจรวมไปถึงการติดตามผลกำไร และลูกค้าที่อาจซื้อซ้ำในอนาคต พฤติกรรมผู้บริโภคบ่งบอกว่าผู้คนใช้เวลานานขึ้นในการตัดสินใจที่สำคัญในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้อัตรา Conversion ลดลงตามช่องทางที่ลดลง การติดตามอย่างเหมาะสมจึงยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงภาวะถดถอย
ขั้นตอนต่อไปคือการได้รับข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด การเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีเป็นสิ่งที่ต้องมี เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จากนั้นให้ทบทวนการใช้จ่ายด้านการตลาดและระบุส่วนที่มีประสิทธิภาพที่อ่อนแอ โดยตั้งคำถามว่า แต่ละช่องทางเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในแผนการโฆษณาของแบรนด์หรือไม่ โดยอย่าลืมว่างบประมาณในการทดสอบไม่ใช่งบประมาณที่สูญเปล่า
สรุปการวางแผนสื่อที่ดีคือ :
- เตรียมความพร้อมและบอกกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเสมอ
- กำหนดความคลาดเคลื่อนตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมรับมือเมื่อเกิดปัญหาขึ้น
- เชื่อมั่นในกระบวนการและข้อมูลของแพลตฟอร์มในการทำงาน
- จัดลำดับความสำคัญของข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
- ตัดแคมเปญที่ผลงานไม่ดีและทำการทดสอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่เสมอ
เพราะการวางแผนสื่อที่แข็งแกร่งนั้นมีความสำคัญต่อเป้าหมายในอนาคต แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการให้เหตุผล การเตรียมตัว และการเพิ่มประสิทธิภาพจะทำให้การเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นจริง แม้ในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนที่สุด
ที่มา : online.maryville.edu