Site icon Thumbsup

ตรวจเทรนด์ชอปปิงออนไลน์ สาวซื้อเยอะแต่หนุ่มจ่ายแพงกว่า

ภาพจาก zippycart.com
ภาพจาก zippycart.com

แม้ผลสำรวจมากมายจะชี้ว่าผู้หญิงเป็นนักช้อปปิ้งออนไลน์ตัวยงที่คลิกซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บอยู่บ่อยครั้ง แต่ล่าสุดพบว่าผู้ชายนั้นมียอดการจ่ายเงินซื้อสินค้ามูลค่ามากกว่า

เพราะพฤติกรรมของนักช้อปออนไลน์หญิงชายนั้นแตกต่างกัน เรื่องเพศจึงเป็นประเด็นน่าสนใจในการทำความรู้จักพฤติกรรมในการซื้อสินค้ายุคดิจิตอลเช่นทุกวันนี้ เอเจนซี่นาม Besteproduct ได้สอบถามข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากนักช้อปออนไลน์ในเนเธอร์แลนด์ทั้งชายและหญิงพบว่า ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงโดยคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของจำนวนทั้งหมด และถึงแม้ว่านักช้อปออนไลน์เพศหญิงจะมีจำนวนที่มากกว่า แต่ยอดการซื้อสินค้าในแต่ละครั้งกลับมีจำนวนเฉลี่ยที่ต่ำกว่า ซึ่งในแต่ละครั้งมียอดการซื้อสินค้าอยู่ที่ 95 ยูโรน้อยกว่าฝ่ายชายที่มียอดเฉลี่ยอยู่ที่ครั้งละ 135 ยูโร

สินค้าที่ได้รับความนิยมสำหรับกลุ่มนักช้อปออนไลน์ทั้งชายและหญิงชาวดัตช์พบว่ามีผลออกมาใกล้เคียงกัน โดยในกลุ่มผู้ชายนิยมซื้อสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 (76%) รองลงมาเป็นสินค้าเกี่ยวกับดนตรีและเพลง (60%) และหนังสือ (59%) ส่วนในกลุ่มผู้หญิงกลับนิยมซื้อหนังสือมากเป็นอันดับ 1 (64%) ตามมาด้วยสินค้าเกี่ยวกับดนตรีและเพลง (60%) และสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์ (57%)

โดยช่วงนาทีทองที่พบว่ามีการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากที่สุดของทางฝ่ายชายอยู่ในช่วงเวลาราว 19:00 -20:00 น.ของวันจันทร์ ในขณะที่ฝ่ายหญิง อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 12:00 ? 19:00 น.ของวันพฤหัส ซึ่งในการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์แต่ละครั้งฝ่ายชายใช้เวลาเฉลี่ยราว 10 นาที น้อยกว่าฝ่ายหญิงที่ใช้เวลาอยู่ที่ 14 นาที

เมื่อสอบถามถึงเหตุผลในการซื้อสินค้าแบบออนไลน์ พบว่าทั้ง 2 กลุ่มมีความคิดเห็นคล้ายคลึงกันในเรื่องของการประหยัดเวลา สะดวกสบายและไม่ต้องเหนื่อยเดินหาซื้อสินค้า แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ขั้นตอนซื้อสินค้าที่อาจดูยุ่งยาก รวมไปถึงยังดูน่าเบื่อไม่สนุกสนานเหมือนกับการไปเดินซื้อสินค้าแบบออฟไลน์

ผลการสำรวจนอกจากช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่แตกต่างกันในกลุ่มของนักช้อปออนไลน์ทั้งเพศชายและหญิงแล้ว การนำข้อมูลไปปรับใช้ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


ที่มา: Visual.ly