แบรนด์รถหรู Mercedes-Benz เปิดตัวผู้ช่วยดิจิทัลของตัวเองแล้วในชื่อ Mercedes-Benz User Experience หรือ MBUX โดยจะถือเป็นเครื่องมือพื้นฐานในรถยนต์กลุ่ม Next-Generation Compact Car ของบริษัทด้วย
ในขณะที่แบรนด์รถยนต์อื่น ๆ หันไปหาตัวช่วยอย่าง Alexa หรือ Google Assistant กันให้กระหึ่มในงาน CES 2018 แต่สำหรับ Mercedes-Benz กลับมีโซลูชันที่ต่างออกไป เมื่อบริษัทตัดสินใจพัฒนาผู้ช่วยดิจิทัลของตัวเองขึ้นมาใช้งานแทน ซึ่งคาดการณ์กันว่า Mercedes-Benz ผลิต MBUX เพราะต้องการให้เป็นผู้ช่วยดิจิทัลที่รู้ใจและควบคุมได้ เนื่องจากผลิตเองกับมือ
แน่นอนว่าเมื่อเป็นผู้ช่วยดิจิทัลของแบรนด์ดังย่อมมาพร้อมความสามารถที่ไม่ธรรมดา โดย MBUX รองรับเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาแบบ NLP (Natural Language Processing) ทำให้สามารถเข้าใจและตอบสนองได้แม้จะได้รับคำสั่งเป็นคำสแลง หรือคำสั่งที่เป็นภาษาพูดทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้บอกว่า เขารู้สึกว่าอากาศในรถมันหนาวเกินไปแล้วนะ ระบบก็จะปรับอุณหภูมิในรถให้อุ่นขึ้นได้เองสัก 2 – 3 องศา โดยที่ผู้ขับไม่ต้องระบุอุณหภูมิที่ชัดเจนออกมาแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าของแบรนด์ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ทาง Mercedes-Benz ออกแบบเองมากกว่าไปใช้งานประสบการณ์ที่แบรนด์อื่นเป็นผู้สร้าง
สำหรับกำหนดการเปิดตัวผู้ช่วยดิจิทัล MBUX คือช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ โดยจะเปิดตัวในรถยนต์รุ่น A-Class hatchback ในตลาดยุโรปก่อน จากนั้นจะค่อยตามไปเปิดตัวในอเมริกาเหนือเป็นภูมิภาคต่อไปด้วยโมเดลใหม่ของ CLA และ GLA โดยทาง Mercedes-Benz จะปรับใช้ระบบนี้กับโมเดลใหม่ของรถยนต์ให้ครบทุกรุ่นภายใน 2 – 3 ปีข้างหน้า
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MobileMarketer , TheVerge