Dentsu Aegis Network บริษัทในกลุ่มเอเยนซี่ยักษ์ใหญ่ Dentsu มีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังจากเข้าซื้อหุ้นใหญ่บริษัท Merkle ที่เน้นด้าน Data marketing โดยเฉพาะ การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลในเชิงตัวเลขโดยตรง แต่คาดการณ์จากคนวงใน ว่ากันว่ามูลค่าบริษัทน่าจะอยู่ที่ราวๆ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
Merkle เป็นบริษัทจากเมืองบัลติมอร์เด่นด้าน Data Analytics และ Performance Marketing สำหรับบริษัทที่ต้องการลงโฆษณาในแพลตฟอร์มอย่าง Google และ Facebook ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพาร์เนอร์ที่นำเสนอ Custom Audience Data
ในปีที่ผ่านมามีรายได้ 436 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีลูกค้าหลักๆ กว่า 650 ราย อาทิ Pandora, News Corp, MetLife, Geico และ Dell Merkle มีพนักงานกว่า 3,600 คนใน 21 ออฟฟิสทั่วโลก โดยหลังจากการเข้าซื้อหุ้นนี้ David Williams จะยังคงดำรงตำแหน่ง CEO ต่อไปและถือเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2
การตัดสินใจขายกิจการให้กับ Dentsu นั้นเพราะทาง Merkle ต้องการขยายตลาดสู่ต่างประเทศให้มากขึ้นทั่วโลก ซึ่งตอนนี้กำลังมีแผนขยายไปสู่ตลาดยุโรปและเอเชีย
ดีลนี้ถือเป็นหนึ่งในดีลที่ใหญ่ที่สุดของ Dentsu Aegis หลังจากที่ซื้อไปกว่า 80 บริษัทในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พึ่งซื้อ Gyro ด้านการโฆษณา B2B, Cardinal Path ธุรกิจด้าน Digital Analytics, Flock ซึ่งเป็น Digital Agency และ Alesport Group ซึ่งเป็นบริษัทด้าน Sport Marketing
Jerry Buhlmann, CEO แห่ง Dentsu Aegis กล่าวถึงตัว Merkle ว่าโดดเด่นด้าน People-based-Marketing ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องไป ในขณะที่การเข้าซื้อกิจการถือเป็นกลยุทธ์ของทาง Dentsu และยังคงใช้วิธีนี้ในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมต่อไป โดยส่วนที่ยังให้ความสนใจคือสาย Social Marketing, Mobile และ Data Marketing