จากรายงานล่าสุดของ Business Insider ผู้ใช้งานทั่วโลกที่ล็อกอินเข้าไปใช้งานแอปแชทไม่ใช่เพื่อคุยกับคนอื่นๆ เท่านั้น แต่ยังเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ผู้ขายสินค้า และติดตามคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจด้วย
ณ เวลานี้ แอปแชทเป็นที่สนใจของทั้งแบรนด์และนักการตลาด เพราะมันเป็นช่องทางที่ดีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน อัตราการใช้งานโดยเฉลี่ย และคุณลักษณะด้านต่างๆ ของผู้ใช้ที่มีความหลากหลาย
ชาร์ตด้านบนนี้มาจากการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานโดยรวมของแอปพลิเคชั่นแชทที่ได้รับความนิยมสูงสุด 4 อันดับแรก จะเห็นว่ามีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าโซเชียลมีเดียยอดนิยม 4 อันดับแรก รวมทั้งอัตราการใช้งานต่อเนื่อง หรือ Retention rate ก็ยังสูงกว่าโมบายล์แอปทั่วๆ ไปด้วย
ที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ใช้งานส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีอายุไม่มาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความหมายกับธุรกิจ นักโฆษณา รวมทั้ง Publisher ด้วย
โดยสรุปแล้ว รายงานของ BI ฉบับนี้คือการลงลึกในรายละเอียดของตลาดแอปแชท ดูในแง่ของความเปลี่ยนแปลง ประเภทของช่องทางในการทำรายได้ซึ่งเปลี่ยนมาจากการโฟกัสจำนวนผู้ใช้งาน มาเป็นการให้เซอร์วิสประจำวันในรูปแบบต่างๆ
สำหรับรายงานสรุปแบบย่อๆ มีดังนี้
- แอปแชทที่กำลังเติบโตขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากต้นทุนด้าน Data ที่มีราคาถูกลง สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในท้องตลาดที่ราคาเฉลี่ยเริ่มลดลงเรื่อยๆ รวมทั้งการปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ ให้เป็นที่ถูกใจผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้ว บริการแอปแชทเหล่านี้มีผู้ใช้งานแบบ Active user ต่อเดือนหลายร้อยล้านคน
- ที่น่าสนใจคือ แอปแชทเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อพูดคุยกันเท่านั้น หลังจากที่แอปแชทเริ่มเติบโตขึ้น และมีฐานผู้ใช้งานมากขึ้น คาดว่าสเต็ปต่อไปน่าจะเป็นการสร้างเซอร์วิสขึ้นมารองรับความต้องการของผู้ใช้ และสร้างรายได้จากฐานผู้ใช้งานที่มีจำนวนมากขึ้น
- สำหรับแอปแชทยอดนิยมในประเทศแถบเอเชีย เช่น WeChat, KakaoTalk และ LINE กำลังเน้นไปที่วิธีรักษา engagement จากผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างกลยุทธ์เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวรายได้จากบริการของตัวเองด้วย
โดยสรุปแล้ว บริษัทมีเดียและนักการตลาดยังคงให้เวลาและทุ่มเททรัพยากรของตัวเองไปที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook และ Twitter มากกว่าบริการส่งข้อความอย่างแอปแชท ซึ่งจุดนี้เองที่จะเปลี่ยนให้บริษัทผู้พัฒนาแอปแชทสร้างบริการของตัวเองขึ้นมา และเพิ่มช่องทางที่ช่วยให้ ผู้ใช้งานกับแบรนด์ นักโฆษณา รวมทั้ง Publisher เข้าถึงกันได้มากขึ้น