เพราะจำนวนผู้ใช้สามารถบอกถึงความนิยมของแอปพลิเคชันแชตที่ร้อนแรงในตลาดนาทีนี้ได้ระดับหนึ่ง นักการตลาดจึงไม่ควรพลาดข้อมูลว่าแอปแต่ละค่ายมีฐานผู้ใช้ขยายตัวมากน้อยเพียงใด โดยสถิติล่าสุดพบว่า WhatsApp ยังนำโด่งด้วยยอดผู้ใช้มากกว่า 700 ล้านคน รองลงมาเป็น Facebook Messenger, WeChat, Viber ก่อนจะตามติดมาด้วย Line และ Snapchat
WhatsApp นั้นประกาศยอดฐานผู้ใช้ทะลุ 700 ล้านคนเมื่อมกราคมปี 2015 โดยระบุว่าเป็นผู้ใช้ประจำหรือกลุ่ม active user พร้อมกับโชว์สถิติความภาคภูมิใจว่า WhatsApp เพิ่งฉลองฐานผู้ใช้ 600 ล้านคนไปเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว เท่ากับยอดผู้ใช้ 100 ล้านคนที่เพิ่มขึ้นนั้นใช้เวลาเพียง 4 เดือน
อันดับ 2 ในตลาดคือ Facebook Messenger แอพพลิเคชันแชตของเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกมีผู้ใช้งานประจำ 600 ล้านคนต่อเดือนแล้ว สถิติที่ไล่ตาม WhatsApp นี้ถูก Facebook ประกาศในงานประชุม F8 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ Facebook Messenger มีฐานผู้ใช้เกิน 500 ล้านคนเมื่อพฤศจิกายนปี 2014 เรียกว่า Facebook Messenger สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนในเวลา 4 เดือนเช่นเดียวกับ WhatsApp ซึ่งเป็นบริการในเครือ Facebook
สำหรับเจ้าพ่อจากเอเชียอย่าง WeChat สถิติล่าสุดที่มีการเปิดเผยคือฐานผู้ใช้ 468 ล้านคนในช่วงพฤษจิกายน 2014 โดยราว 350 ล้านคนคือผู้ใช้ในจีน ขณะที่ฐานผู้ใช้ต่างประเทศมีจำนวนราว 70 ล้านคน
แอพแชตสัญชาติจีนสามารถแซงหน้า Viber ซึ่งมีฐานผู้ใช้ 236 ล้านคน (สถิติเดือนมกราคม 2015) ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าเครือข่ายสังคมภาพอย่าง Instagram ที่มีฐานผู้ใช้ราว 300 ล้านคนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (สถิติจาก Instagram คำนวณถึงธันวาคม 2014)
ส่วนแอพพลิเคชันยอดฮิตของคนไทยอย่าง Line มีฐานผู้ใช้ราว 181 ล้านคน (สถิติเดือนมกราคม 2015) นำหน้าบริการแชตที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันอย่าง Snapchat ซึ่งมีฐานผู้ใช้ 100 ล้านคน (สถิติเดือนสิงหาคม 2014)
ที่มา : TFJ, VentureBeat