บริการรับส่งข้อความ Facebook Messenger กำลังกลายเป็นช่องทางสำหรับการทำโปรโมชันในเร็ววันนี้ เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Facebook ระบุว่าจะขยายพื้นที่ทดสอบหรือ beta test บริการโฆษณาบน Messenger แก่นักโฆษณาทั่วโลก หลังจากประเดิมทดสอบในออสเตรเลียและประเทศไทย
รูปแบบการโฆษณาบน Messenger ที่เปิดทดสอบขณะนี้รวมเอาฟีเจอร์ทั้งระบบตอบอัตโนมัติหรือ bot และส่วนแสดงเนื้อหาสไตล์ Snapchat Stories ที่นักการตลาดสามารถส่งเรื่องราวของแบรนด์ตัวเองถึงผู้ใช้ได้แบบไม่น่าเบื่อ จุดนี้ Facebook ระบุใน blog post ว่าโฆษณาบน Messenger สามารถรองรับธุรกิจทุกขนาดได้อย่างลงตัว
โฆษณาบน Messenger ถูดคาดหวังว่าจะได้รับความสนใจจากนักการตลาดทั่วโลกเพราะวันนี้ชาวโลกกว่า 1.2 พันล้านคนลงมือใช้งาน Messenger ทุกเดือน สถิตินี้แปลว่านักการตลาดมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภค ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญได้อีกช่องทาง เพื่อให้แคมเปญนั้นมีโอกาสสำเร็จมากขึ้นอีก
เบื้องต้น Facebook แสดงโฆษณา Messenger ads ไว้ที่ปุ่มโฮมของแอปพลิเคชัน Messenger บนสมาร์ทโฟน เมื่อผู้ใช้แตะที่โฆษณา ระบบจึงจะแสดงข้อมูลที่อาจเป็นเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรงหรือเข้าสู่การสนทนากับแบรนด์ผ่าน Messenger ก็ได้
โฆษณา Messenger ads จะรองรับระบบ Ads Manager และ Power Editor รวมถึงระบบแสดงโฆษณาอัตโนมัติอื่น ทำให้นักการตลาดสามารถเพิ่ม Messenger เป็นอีกช่องทางในแคมเปญที่กำลังทำได้ง่าย
การขยายโครงการทดสอบโฆษณา Messenger ads ครั้งนี้ถูกมองว่านี่จะเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มรายได้ของ Facebook ในอนาคต เบื้องต้น รายงานจาก The Guardian ชี้ว่า Facebook มีรายได้มากกว่า 85% ของธุรกิจโฆษณารวมมาจากอุปกรณ์พกพา แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างสะท้อนว่ารายได้ธุรกิจโฆษณาบนแอปพลิเคชันหลักหรือ Facebook app อาจมีการเติบโตช้าลงในปีนี้ แปลว่า Facebook จะต้องหาทางทำเงินผ่านธุรกิจโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่นให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าโฆษณา Messenger ads เป็นหนึ่งในนั้น
Your Facebook Messenger app is about to be filled with ads https://t.co/zmvt68NJDL
— Guardian Tech (@guardiantech) July 12, 2017
ที่มา: PRdaily