สมรภูมิการขายของออนไลน์ที่กลายเป็น Red Ocean ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาเจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ เข้ามาแข่งขันกันมากขึ้น ค่าพื้นที่โฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี รวมถึงคู่แข่งจากจีนทำให้รายได้น้อยลงไปอีก
ล่าสุด SCB 10X เปิดตัว “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์เพื่อช่วยให้ผู้ผลิต แบรนด์และร้านค้าต่างๆ ระบายสต็อกสินค้าและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มคนค้าขายออนไลน์นับล้านคน โดยเชื่อว่า “เหมา –เหมา” จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงผู้ที่สนใจอยากหาอาชีพเสริม สามารถสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย และเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุค New Normal
กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of Venture Builder บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า สำหรับผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ สมรภูมิออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่หากแต่เป็น Red Ocean ที่ผ่านมาช่องทางการขายผ่านออนไลน์ของบรรดาเจ้าของสินค้า คือ โซเชียลมีเดียของตัวเอง เว็บไซต์ตัวเอง และการนำสินค้าไปขายบนมาร์เก็ตเพลสที่มีอยู่ ความท้าทายที่เจ้าของสินค้าต้องเจอ คือ ช่องทางออนไลน์ของตัวเอง traffic ไม่ค่อยดีคนเข้าชมมีจำนวนไม่มาก ค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี และเมื่อลองยิงโฆษณาด้วยตนเองก็สู้มืออาชีพได้ยาก รวมถึงช่องทางบนมาร์เก็ตเพลสก็มีคู่แข่งจำนวนมาก เพราะถนนทุกสายมุ่งตรงสู่ช่องทางนี้ รวมถึงคู่แข่งจากจีนที่เข้ามาตีตลาดในประเทศ
และสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน ต้องคอยหาของใหม่ ๆ สินค้าใหม่ ๆ มาขายอยู่เสมอ บางกลุ่มไปสั่งของจากเว็บจีนยอดนิยมแต่ก็เจอปัญหาเรื่องส่งช้า โดนโกงบ้าง และร้านจีนเหล่านั้นมาตั้งร้านขายของเองบนมาร์เก็ตเพลสชั้นนำในเมืองไทย ส่วนบางกลุ่มหันมาติดต่อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาของจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน และสิ่งหนึ่งที่พวกเขาพูดเหมือนกัน คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้คนขายสามารถไปหาของและสั่งของมาขายได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
ส่วนบางกลุ่มหันมาติดต่อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาของจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน และสิ่งหนึ่งที่พวกเขาพูดเหมือนกัน คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้คนขายสามารถไปหาของและสั่งของมาขายได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
ตอบโจทย์ Pain Point ของคนทั้งสองกลุ่ม
มาโนช พฤฒิสถาพร ผู้ก่อตั้ง “เหมา –เหมา” บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า ‘เหมา-เหมา’ จึงเกิดจากความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือทั้งฝั่งผู้ผลิตไทยให้เข้าถึงและมีคนขายออนไลน์ที่ขายเก่งมากมาช่วยขายของเพื่อเพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้คนขายออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงผู้ผลิตและแบรนด์ต่าง ๆ ในราคาขายส่งได้อย่างง่าย ๆ ในแพลตฟอร์มเดียว ผ่านเว็บไซต์ www.mhao-mhao.com ช่วยสร้างรายได้ในช่วงโควิดที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยสามารถทำได้ทั้งรูปแบบซื้อส่ง เป็นตัวแทนจำหน่าย ขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า และขายลดราคาเพื่อโละสต็อก ไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้งานแพลตฟอร์มแต่อย่างใด ซึ่งตอบโจทย์การขายออนไลน์ในยุคนี้
“เหมา –เหมา” จึงเป็นช่องทางขายของออนไลน์ช่องทางใหม่ที่ให้บริการกับ “ผู้ผลิต” ที่จะช่วยพวกเขาในเรื่องของการทำการตลาดให้ ไม่ต้องแข่งกันยิงโฆษณา สามารถเอาเงินค่าโฆษณานั้นมาต่อยอดเป็นส่วนลดให้กับ “คนขาย” ออนไลน์แทน ด้วยฟีเจอร์และออปชันให้คนที่จะขายบนแพลตฟอร์มนี้ได้ต้องทำการสมัครเพื่อให้ร้านค้าหรือผู้ผลิตทำการอนุมัติก่อน มีออปชันตั้งค่าออเดอร์ขั้นต่ำ ระบบส่วนลดที่รองรับทั้งการลดตามจำนวนชิ้นที่ซื้อ ลดตามประเภทลูกค้า และลดตามยอดซื้อ รวมถึงระบบแบนคนขายตัดราคา
SCB 10X คาดว่า “เหมา –เหมา” จะเป็นประโยชน์สามารถตอบโจทย์และช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยรวมถึงคนขายของออนไลน์ให้เติบโตในยุค New Normal โดยตั้งเป้าหมายคนขายออนไลน์กว่า 500,000 คนที่มาหาสินค้า สร้างอาชีพ สร้างรายได้จากแพลตฟอร์ม “เหมา-เหมา” ภายในสิ้นปี 2563 ส่วนในระยะยาวคือ การพัฒนาให้ “เหมา –เหมา” กลายเป็นศูนย์รวมแบรนด์และผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในไทย เติบโตไปพร้อมกับผู้ประกอบการ SMEs และคนขายออนไลน์ต่อไป
สำหรับผู้ผลิต /แบรนด์ ที่สนใจร่วมเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม “เหมา –เหมา” สามารถสมัครลงขายฟรีได้แล้ววันนี้ที่ www.mhao-mhao.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA : @Mhaomhaosupplier