MEDIA INTELLIGENCE GROUP หรือ MI GROUP เปิดตัว “มี-อาย” หรือ MiAi – ซึ่งเป็น AI แรกในวงการเอเจนซี่สื่อ (Media Agency) ที่ออกแบบมาช่วยผู้ประกอบการไทยก้าวข้ามข้อจำกัดในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในทุกมิติของการทำธุรกิจ เพื่อเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในรูปแบบของ WISDOM ของขวัญที่เป็นองค์ความรู้ที่ยั่งยืน
คุณวรินทร์ ทินประภา Chief Growth Officer ของ MI GROUP กล่าวว่า MiAi – AI ตัวแรกในวงการเอเจนซี่สื่อ ที่ผสานการทำงานของ ChatGPT API กับ Framework เฉพาะจาก MI GROUP เพื่อเสริมความแม่นยำและเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งาน ChatGPT ในเรื่องการวางแผนการตลาดและสื่อสารการตลาด สำหรับทีมงานที่ดูแลโครงการนี้ให้ความสำคัญ และเน้นการตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูล และ technology ให้ใช้งานง่าย และสามารถเสริมประสิทธิภาพให้ทั้งสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์มาก่อน
ก่อนหน้านี้ MI GROUP ได้คาดการณ์ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาในไทยในปี 2568 จะอยู่ที่ 90,879 ล้านบาท เติบโตขึ้น +4.5% จากปี 2567 จากปัจจัยบวกด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังต้องเฝ้าติดตาม รวมทั้งแนวโน้มการถดถอยต่อเนื่องของสื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และวิทยุ โดยสื่อที่ยังเติบโตคือ สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน โดยฝั่งอุตสาหกรรมสื่อออนไลน์เติบโตต่อเนื่องจากเม็ดเงินหลักที่ใช้บนแพลตฟอร์ม Meta Youtube และ TikTok ตามลำดับ
ในปีที่ผ่านมา MI LEARN LAB ได้ศึกษาและรวมรวบข้อมูลในเรื่องการใช้เครื่องมือ AI ในการทำการตลาดยุคใหม่ของผู้ประกอบการรายย่อยในไทย พบว่า เอสเอ็มอีส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับว่าการใช้เครื่องมือ AI และ เทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ แต่ก็มีอุปสรรคและความท้าทายที่ทำให้ยังไม่พร้อมเปิดรับเท่าที่ควร
จากข้อมูล SMEs ในไทย พบว่า ธุรกิจรายย่อยเหล่านี้ เคยได้ยินคำว่า Martech สูงถึง 68% แต่มีเพียง 29% ของกลุ่มนี้เท่านั้นที่เคยนำมาใช้งาน ส่วนอีก 71% ที่เหลือกลับไม่เคยใช้งาน โดยปัจจัยหลักมาจากการไม่มีความรู้มากพอ รวมทั้งความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะการใช้เทคโนโลยีอาจจะกระทบต้นทุนหลักในการทำธุรกิจ
คุณวิชิต คุณคงคาพันธ์ Head of International Business Development – BRIDGE กล่าวเสริมว่า การเปิดตัว MiAi จะช่วยสนับสนุน SMEs ไทย ให้สามารถใช้งานเทคโนโลยียอดนิยมอย่าง AI มาเพิ่มศักยภาพของธุรกิจตนเอง โดยทีม MI LEARN LAB ได้ศึกษาและวิเคราะห์ Pain Points ก่อนจะค้นหาโซลูชันที่ตรงจุดเพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดและสร้างธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ยังได้พัฒนารูปแบบการใช้งาน MiAi ให้มี Framework ที่ชัดเจน 3 รูปแบบเพื่อนำมาใช้ในการช่วยกำหนดกรอบคำถามที่เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งผลให้คำตอบจาก MiAi มีความแม่นยำและครอบคลุมมากขึ้น
รูปแบบการทำงานของ MiAi โดยมี 3 Framework หลักจาก MI GROUP ประกอบด้วย
- Framework 1 แนะนำการป้อนข้อมูลจำเป็นของธุรกิจ เพื่อให้ระบบเข้าใจและตอบคำถามได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
- Framework 2 ระบบมาพร้อม 11 หมวดต้องรู้สำหรับการทำกลยุทธ์การตลาด และสื่อสารการตลาด ที่มาพร้อมชุดคำถามรวมทุกหมวดมากถึง 400 คำถาม มีการทำงานร่วมกับ ChatGPT API ช่วยให้ตอบคำถามได้ครอบคลุมและทันที
- Framework 3 สร้างความรู้เฉพาะทาง ด้วยการเพิ่มเนื้อหาด้านกลยุทธ์ในรูปแบบคำแนะนำเพิ่มเติมมากขึ้น 200 คำแนะนำโดยได้รับการออกแบบบนพื้นฐานความรู้จาก 7 โซลูชันของ MI GROUP และ AI-Partner Creaive ในหมวด AI ซึ่งผู้ใช้งานระบบ สามารถรับรายงานสรุปการสนทนา ผ่านการ Share to Email ง่ายๆ เพื่อรับ MiAi Strategy Blueprint: From Ideas to Action – แผนกลยุทธ์จาก มี-อาย: จากแนวคิดสู่การปฏิบัติสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจต่อไป
โดยหลังจากเปิดตัว ทีมงานมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงให้ตรงความต้องการและทันต่อสถานการณ์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการรวบรวมหมวดและคำถามที่เป็นที่นิยมในระบบของ MiAi เพื่อเสริมความรู้เฉพาะทางผ่านคำแนะนำพิเศษเพิ่มเติม และพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีความสมบูรณ์และครอบคลุมความต้องการยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถปรึกษา MiAi ได้ที่ http://miai.migroup.agency/
ทีมงานที่ร่วมกันพัฒนาระบบ MiAi ประกอบด้วย
MI GROUP 7 Solutions ทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจาก MI GROUP ทั้ง 7 โซลูชัน ประกอบด้วย
- MARCOM SOLUTION MASTER
- TRADING EXCELLENCE
- FUZE: CONTENT – COMMUNITY – EXPERIENCE
- BRIDGE – INTERNATIONAL BUSINESS EXPANSION
- MI LEARN LAB
- COMMERCE SOLUTION
- DATA ECOSYSTEM
Dots.academy เป็นสถาบันฝึกอบรมที่เน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนผ่านการเชื่อมต่อ “จุด” ต่าง ๆองค์ความรู้ ในเรื่องที่สำคัญของการทำธุรกิจเน้นการเชื่อมโยงและต่อยอดจนกลายเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างแม่นยำ แข็งแรง และยั่งยืน
CREaiVE (ครี-เอฟ) ผู้นำด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์, ChatBot และเครื่องมือการตลาดด้วย Generative AI สำหรับธุรกิจและแบรนด์ชั้นนำ เราเชี่ยวชาญในการพัฒนาคอนเทนต์และสร้าง AI Human ที่สมจริง (Hyper-Realistic) พร้อมโต้ตอบได้ (Interactive) แบบ Real-time เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำและผลลัพธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง นอกจากนี้ CREaiVE ยังเป็นผู้พัฒนา HOLOVUE – จอแสดงผล immersive 3D generative AI ที่ปฏิวัติการนำเสนอ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ทำให้ AI Human และสื่อการตลาดต่างๆ ปรากฏสู่โลกความจริง (Bring to Life) เปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมในมิติที่ไม่เคยมีมาก่อน