Site icon Thumbsup

MI GROUP MiAi – AI แรกในวงการเอเจนซี่สื่อ (Media Agency) ผู้ช่วย SMEs และ ผู้ประกอบการไทย ในปี 2025

MEDIA INTELLIGENCE GROUP หรือ MI GROUP เปิดตัว “มี-อาย” หรือ MiAi – ซึ่งเป็น AI แรกในวงการเอเจนซี่สื่อ (Media Agency) ที่ออกแบบมาช่วยผู้ประกอบการไทยก้าวข้ามข้อจำกัดในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในทุกมิติของการทำธุรกิจ เพื่อเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในรูปแบบของ WISDOM ของขวัญที่เป็นองค์ความรู้ที่ยั่งยืน

คุณวรินทร์ ทินประภา Chief Growth Officer ของ MI GROUP กล่าวว่า MiAi – AI ตัวแรกในวงการเอเจนซี่สื่อ ที่ผสานการทำงานของ ChatGPT API กับ Framework เฉพาะจาก MI GROUP เพื่อเสริมความแม่นยำและเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งาน ChatGPT ในเรื่องการวางแผนการตลาดและสื่อสารการตลาด สำหรับทีมงานที่ดูแลโครงการนี้ให้ความสำคัญ และเน้นการตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูล และ technology ให้ใช้งานง่าย และสามารถเสริมประสิทธิภาพให้ทั้งสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์มาก่อน

ก่อนหน้านี้ MI GROUP ได้คาดการณ์ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาในไทยในปี 2568 จะอยู่ที่ 90,879 ล้านบาท เติบโตขึ้น +4.5% จากปี 2567 จากปัจจัยบวกด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังต้องเฝ้าติดตาม รวมทั้งแนวโน้มการถดถอยต่อเนื่องของสื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และวิทยุ โดยสื่อที่ยังเติบโตคือ สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน โดยฝั่งอุตสาหกรรมสื่อออนไลน์เติบโตต่อเนื่องจากเม็ดเงินหลักที่ใช้บนแพลตฟอร์ม Meta Youtube และ TikTok ตามลำดับ

ในปีที่ผ่านมา MI LEARN LAB ได้ศึกษาและรวมรวบข้อมูลในเรื่องการใช้เครื่องมือ AI ในการทำการตลาดยุคใหม่ของผู้ประกอบการรายย่อยในไทย พบว่า เอสเอ็มอีส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับว่าการใช้เครื่องมือ AI และ เทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ แต่ก็มีอุปสรรคและความท้าทายที่ทำให้ยังไม่พร้อมเปิดรับเท่าที่ควร

จากข้อมูล SMEs ในไทย พบว่า ธุรกิจรายย่อยเหล่านี้ เคยได้ยินคำว่า Martech สูงถึง 68% แต่มีเพียง 29% ของกลุ่มนี้เท่านั้นที่เคยนำมาใช้งาน ส่วนอีก 71% ที่เหลือกลับไม่เคยใช้งาน โดยปัจจัยหลักมาจากการไม่มีความรู้มากพอ รวมทั้งความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะการใช้เทคโนโลยีอาจจะกระทบต้นทุนหลักในการทำธุรกิจ

คุณวิชิต คุณคงคาพันธ์ Head of International Business Development – BRIDGE กล่าวเสริมว่า การเปิดตัว MiAi จะช่วยสนับสนุน SMEs ไทย ให้สามารถใช้งานเทคโนโลยียอดนิยมอย่าง AI มาเพิ่มศักยภาพของธุรกิจตนเอง โดยทีม MI LEARN LAB ได้ศึกษาและวิเคราะห์ Pain Points ก่อนจะค้นหาโซลูชันที่ตรงจุดเพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดและสร้างธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ยังได้พัฒนารูปแบบการใช้งาน MiAi ให้มี Framework ที่ชัดเจน 3 รูปแบบเพื่อนำมาใช้ในการช่วยกำหนดกรอบคำถามที่เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งผลให้คำตอบจาก MiAi มีความแม่นยำและครอบคลุมมากขึ้น

รูปแบบการทำงานของ MiAi โดยมี 3 Framework หลักจาก MI GROUP ประกอบด้วย

โดยหลังจากเปิดตัว ทีมงานมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงให้ตรงความต้องการและทันต่อสถานการณ์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการรวบรวมหมวดและคำถามที่เป็นที่นิยมในระบบของ MiAi เพื่อเสริมความรู้เฉพาะทางผ่านคำแนะนำพิเศษเพิ่มเติม และพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีความสมบูรณ์และครอบคลุมความต้องการยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถปรึกษา MiAi ได้ที่ http://miai.migroup.agency/

ทีมงานที่ร่วมกันพัฒนาระบบ MiAi ประกอบด้วย

MI GROUP 7 Solutions ทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจาก MI GROUP ทั้ง 7 โซลูชัน ประกอบด้วย

  1. MARCOM SOLUTION MASTER
  2. TRADING EXCELLENCE
  3. FUZE: CONTENT – COMMUNITY – EXPERIENCE
  4. BRIDGE – INTERNATIONAL BUSINESS EXPANSION
  5. MI LEARN LAB
  6. COMMERCE SOLUTION
  7. DATA ECOSYSTEM

Dots.academy เป็นสถาบันฝึกอบรมที่เน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนผ่านการเชื่อมต่อ “จุด” ต่าง ๆองค์ความรู้ ในเรื่องที่สำคัญของการทำธุรกิจเน้นการเชื่อมโยงและต่อยอดจนกลายเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างแม่นยำ แข็งแรง และยั่งยืน

CREaiVE (ครี-เอฟ) ผู้นำด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์, ChatBot และเครื่องมือการตลาดด้วย Generative AI สำหรับธุรกิจและแบรนด์ชั้นนำ เราเชี่ยวชาญในการพัฒนาคอนเทนต์และสร้าง AI Human ที่สมจริง (Hyper-Realistic) พร้อมโต้ตอบได้ (Interactive) แบบ Real-time เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำและผลลัพธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง นอกจากนี้ CREaiVE ยังเป็นผู้พัฒนา HOLOVUE – จอแสดงผล immersive 3D generative AI ที่ปฏิวัติการนำเสนอ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ทำให้ AI Human และสื่อการตลาดต่างๆ ปรากฏสู่โลกความจริง (Bring to Life) เปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมในมิติที่ไม่เคยมีมาก่อน