ถ้าใครไปงานสาย Adtech จะเจอโซลูชั่นจากซัพพลายเออร์เกี่ยวกับ Programmatic อยู่บ่อยๆ Programmatic คือระบบที่คิดวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ในการซื้อโฆษณา โดยดูจากความสนใจของลูกค้า และใช้แนวคิดแบบ Bidding คล้ายตลาดหุ้นมาช่วย เพื่อให้แบรนด์ต่างๆ สามารถลงเงินไปแล้วถึงกลุ่มเป้าหมาย คุ้มค่าเงินที่ลงไปมากที่สุด
ในตลาดมีผู้ให้บริการโซลูชั่นมากมาย และกำลังเจาะตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นเป็นบริษัทจากญี่ปุ่นอย่าง MicroAd ผู้ให้บริการ Supply-side platform (SSP) ในชื่อ MicroAd COMPASS เข้ามาตั้งสำนักงานในภูมิภาคนี้ทั้งที่สิงคโปร์ และ เวียดนาม นอกจากนี้ยังลงทุนในบริษัท Ambient Digital Ad Network ที่มีสาขาในไทยด้วย
ล่าสุดจับมือกับ AdRoll (Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal ชื่อดังก็ลงทุนในบริษัทนี้ด้วย) AdRoll เป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่เอเยนซี่หลายคนน่าจะรู้จักดีคือระบบ Retargeting ทั้งบนเว็บฯ, Facebook และ Twitter นับเป็นการจับมือที่ Win-Win ทั้ง 2 ฝั่ง กล่าวคือ MicroAd จะเพิ่มโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้กับนักโฆษณา และ Publisher มากขึ้น ในขณะที่การจับมือครั้งนี้ AdRoll จะได้เข้าถึงเครือข่ายโฆษณาขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น และรวมไปถึงประเทศต่างๆ ในแถบนี้โดยเริ่มต้นที่ เกาหลีใต้ เวียดนาม และจะตามไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยเร็วๆ นี้
Partnership Strategy เพื่อการเติบโต
ในช่วงที่การแข่งขันของโซลูชั่นกลุ่ม Programmatic กำลังร้อนแรง แค่เดินตามงาน Adtech ก็เรียกว่าเต็มไปหมด ใครที่เด่นด้านไหนก็ต้องหยิบของดีตัวเองขึ้นมา จะนั่งทำเองเสียทุกอย่างคงไม่ทันกิน ใครมีเครือข่าย Ad Network ขนาดใหญ่ มีโซลูชั่นที่เป็นผู้นำอยู่แล้วอย่าง Retargeting ก็จับมือร่วมกัน และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการจับมือของรายใหญ่ทั้ง 2 นั่นเอง
สำหรับใครที่สงสัยว่า Programmatic คืออะไร แนะนำอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สไลด์นี้