กลายเป็นดราม่าในแวดวง Twitter ที่อเมริกา เมื่อพนักงานของ Microsoft จงใจทวีตข้อความประชาสัมพันธ์ขายเพลงของเครื่องเล่น MP3 “Zune” ในจังหวะเดียวกับข่าวการเสียชีวิตของ Amy Winehouse ศิลปินสาวเลื่องชื่อที่เพิ่งลาลับไปเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อความทวีตนั้นเขียนว่า “จดจำ Amy Winehouse ด้วยการดาวน์โหลดอัลบั้ม Back to Black จาก Zune”
แต่ทันใดที่ทวีตออกมาเช่นนั้นก็มีชาวทวิตภพฝรั่งหลายคนไม่พอใจ จนทาง Microsoft ต้องออกมากล่าวขอโทษว่า ?เราขออภัยทุกท่านสำหรับทวีตข้อความเกี่ยวกับ การดาวน์โหลด Amy Winehouse ก่อนหน้าีนี้ ซึ่งดูจะเป็นเชิงพาณิชย์เกินไปสักหน่อย”
ในเรื่องนี้ Microsoft ไม่ใช่เพียงบริษัทเดียวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าหาประโยชน์จากการตายของ Amy Winehouse เพราะ Apple เองก็โพสต์ภาพของศิลปินสาวบนหน้าแรกของ iTunes store ด้วยคำว่า ?ร่วมรำลึกการจากไปของ Amy Winehouse? ซึ่งลิงก์ไปยังหน้าดาวน์โหลดอัลบั้ม Back to Black ของเธอ และแน่นอนว่ามันก็กลายเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดใน iTunes ไปทันที ส่วนทาง Amazon ก็ทำคล้ายๆ กันโดยใส่ลิงก์เล็กๆ เข้าไป
นอกจากนี้ ในรายงานข่าวยังระบุด้วยว่ายอดขายของอัลบั้มนี้ดีขึ้นถึง 37 เท่า หลังจากการตายของเจ้าของอัลบั้ม
ในความเห็นส่วนตัวของผู้แปล ข่าวนี้ดูเหมือนก็เป็นเพียงการทำการตลาดในจังหวะที่เหมาะสม เพราะท้ายสุดรายได้ของการขายอัลบั้มก็กลับไปที่ครอบครัวของ Amy Winehouse อยู่ดี ผมไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องที่แย่จนเกินไป เพียงแต่ต้องทำให้ไม่ดูตั้งใจขายของมากจนเกินไปเท่านั้นเอง อย่างในวันเสาร์ที่ผ่านมาก็มีแฟนเพลงชาวไทยทวีตถึงเรื่องนี้กันมากมาย
น่าเสียดายศิลปินดีๆ อีกคน วันนี้ก็จะมีการเผาศพ Amy กันแล้ว
ที่มา: Mashable